Máy bay Úc bị tàu Trung Quốc chiếu laser trên Biển Đông

Khánh An
Khánh An
06/12/2019 08:15 GMT+7

Bộ Quốc phòng Úc cho hay việc chiếu laser trên Biển Đông xảy ra ngày càng nhiều.

Đài ABC ngày 6.12 đưa tin quân đội Úc cho rằng các tàu dân quân biển của Trung Quốc chiếu laser gây nguy hiểm cho máy bay của Lực lượng Quốc phòng Úc (ADF) ở Biển Đông và các sự việc xảy ra ngày càng nhiều.
Trong năm nay, Bộ Quốc phòng Úc xác nhận các trực thăng quân sự bị chiếu laser khi thực hiện chuyến bay đêm trên Biển Đông. Các phi công buộc phải quay trở lại tàu để kiểm tra y tế sau sự việc xảy ra hồi tháng 5 tại cuộc tập trận Indo-Pacific Endeavour.
Mới đây, quân đội Úc cho biết việc sử dụng tia laser trên các tàu đang trở nên ngày càng nhiều.
“Lực lượng của ADF hoạt động trên tàu và máy bay nhận thấy rằng trong những năm gần đây có sự gia tăng sử dụng thiết bị laser cầm tay cường độ thấp bởi một số tàu cá”, theo Bộ Quốc phòng Úc.
Các quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng cho rằng các tàu dân quân biển Trung Quốc hoạt động dưới vỏ bọc tàu cá "nổi tiếng" về việc hay chiếu tia laser nhằm vào các máy bay quân sự bay qua Biển Đông.
Tiến sĩ Euan Graham tại Đại học Latrobe từng đi trên một tàu chiến Úc tham gia cuộc tập trận Indo-Pacific Endeavour 2019 cho rằng chính các tàu cá Trung Quốc chiếu tia laser.
“Tôi cho rằng điều đó phù hợp với mục tiêu lâu dài của Trung Quốc nhằm gây khó khăn cho quân đội các nước hoạt động ở Biển Đông, không cần thiết phải dùng lực lượng chạm trán nhưng bằng cách sử dụng các phương tiện gián tiếp, kể cả cái gọi là dân quân biển”, ông nhận định.
“Điều đó vô cùng nguy hiểm vì bất cứ thứ gì làm mù tầm mắt của phi, thậm chí tạm thời vô hiệu hóa họ và tăng nguy cơ xảy ra va chạm hay hạ cánh khẩn cấp”, ông Graham cảnh báo về việc chiếu  laser.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.