Máy bay tuần tra Trung Quốc xâm phạm không phận Đài Loan

26/08/2014 17:03 GMT+7

(TNO) Lực lượng phòng vệ trên không của Đài Loan đã phải điều các chiến đấu cơ theo dõi 2 máy bay tuần tra biển Y-8 của Trung Quốc xâm phạm không phận hòn đảo này.

(TNO) Lực lượng phòng vệ trên không của Đài Loan đã phải điều các chiến đấu cơ theo dõi 2 máy bay tuần tra biển Y-8 của Trung Quốc xâm phạm không phận hòn đảo này, hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Đài Loan cho biết ngày 26.8.

Máy bay tuần tra Trung Quốc xâm phạm không phận Đài Loan
Các chiến đấu cơ của Đài Loan trong một cuộc trình diễn - Ảnh: AFP

Một chiếc Y-8 đã bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan vào lúc 8 giờ 33 phút hôm 25.8 và chiếc còn lại vào lúc 14 giờ 31 phút cùng ngày, trên đường bay đến một khu vực tranh chấp tại biển Đông.

Các máy bay Trung Quốc cất cánh từ tỉnh Quảng Đông ở đông nam đại lục. Đài Loan đã huy động các chiến đấu cơ Mirage 2000-5 và IDF để ứng phó.

“Chúng tôi đã theo dõi chúng (các máy bay Trung Quốc) sát sao nhằm đảm bảo chúng rời khỏi ADIZ của chúng tôi”, thiếu tướng Hsiung Hou-chi thuộc Lực lượng Phòng vệ trên không Đài Loan nói với các phóng viên, nhưng không cho biết có bao nhiêu chiến đấu cơ được huy động cho 2 sứ mệnh trên.

Tờ United Daily News dẫn lời một sĩ quan quân đội giấu tên cho biết các máy bay Trung Quốc trước đây đã đi vòng để tránh ADIZ của Đài Loan.

Bằng cách xâm nhập ADIZ của Đài Loan lần này, không quân Trung Quốc hẳn muốn thử nghiệm năng lực do thám trên không của Đài Loan và phản ứng của đảo này với những máy bay xâm nhập, sĩ quan trên nói.

Vụ việc xảy ra giữa lúc có những đồn đoán rằng Trung Quốc có thể thiết lập một ADIZ ở biển Đông nhằm khẳng định những tuyên bố chủ quyền ngang ngược của nước này.

Năm ngoái, Bắc Kinh đã tuyên bố lập một ADIZ ở biển Hoa Đông vốn bao gồm những hòn đảo mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền.

Căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc đã giảm đáng kể từ khi ông Mã Anh Cửu thuộc Quốc dân đảng thân thiện với Bắc Kinh lên cầm quyền vào năm 2008. Ông được bầu lại vào tháng 1.2012.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn khăng khăng không từ bỏ việc sử dụng vũ lực chống Đài Loan nếu hòn đảo này tuyên bố độc lập. Trung Quốc vẫn luôn coi Đài Loan là một tỉnh của nước này.

Trùng Quang

>> Triều Tiên thị uy trước chuyến thăm Hàn Quốc của chủ tịch Trung Quốc?
>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc, Nga
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.