Máy bay Trung Quốc tiếp tục 'hăm dọa' Đài Loan, ngoại trưởng Mỹ lên án

19/09/2020 12:17 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên án hành vi hăm dọa bằng quân sự của Trung Quốc đối với Đài Loan giữa lúc Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ keith Krach đang thăm hòn đảo.

Thứ trưởng Krach đến Đài Loan ngày 17.9 và gặp gỡ giới lãnh đạo tại đây trước khi dự lễ truy điệu cố lãnh đạo Lý Đăng Huy vào ngày 19.9. Quân đội Trung Quốc ngày 18.9 tổ chức tập trận gần eo biển Đài Loan và điều nhiều máy bay quân sự hoạt động gần vùng lãnh thổ này.
“Chúng tôi cử phái đoàn đến dự lễ tang và Trung Quốc có vẻ phản ứng bằng sự hăm dọa quân sự”, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói khi đang công du tại Guyana ở Nam Mỹ, theo Reuters.

Trung Quốc tập trận, điều máy bay áp sát Đài Loan giữa chuyến thăm của quan chức ngoại giao Mỹ

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ gọi hành động của Trung Quốc là một bằng chứng nữa cho thấy nước này sử dụng quân đội như công cụ cưỡng ép.
“Những phản ứng hung hăng và gây bất ổn của quân đội Trung Quốc cho thấy họ tiếp tục tìm cách thay đổi nguyên trạng và viết lại lịch sử”, Lầu Năm Góc tuyên bố.
Theo truyền thông Đài Loan, ít nhất 18 máy bay trong đó có 2 oanh tạc cơ H-6 và nhiều chiến đấu cơ của Trung Quốc đã nhiều lần vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan, xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan.
Cơ quan Phòng vệ Đài Loan triển khai chiến đấu cơ ngăn chặn và kích hoạt hệ thống tên lửa phòng không để theo dõi tình hình.

Oanh tạc cơ H-6 của Trung Quốc bị phát hiện xâm nhập vùng nhận diện phòng không Đài Loan ngày 18.9

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan

Đến ngày 19.9, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan thông báo phát hiện thêm 19 máy bay nữa của Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến và xâm nhập ADIZ của Đài Loan. Các máy bay gồm có 2 oanh tạc cơ H-6, 12 chiến đấu cơ J-16, 4 chiến đấu cơ J-10 và J-11 cùng 1 máy bay chống ngầm Y-8.
Người phát ngôn quân đội Trung Quốc Nhậm Quốc Cường nói cuộc tập trận là hành động cần thiết đối với tình hình hiện tại tại eo biển Đài Loan. Trong khi đó, tờ Hoàn Cầu Thời báo đăng bài xã luận tuyên bố hành động ngày 18.9 không phải là lời cảnh báo mà là cuộc diễn tập để kiểm soát Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.