Máy bay Trung Quốc bay thấp chưa từng thấy để thử thách radar Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
27/04/2021 12:54 GMT+7

Một máy bay trinh sát bay tầm thấp thuộc quân đội Trung Quốc (PLA) bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan vào ngày 26.4 để thử thách khả năng ứng phó từ radar Đài loan và thu thập thông tin tình báo.

Cụ thể, một máy bay trinh sát Y-8 đã vào ADIZ của Đài Loan vào sáng 26.4, bay ở độ cao chỉ 30 m, theo SouthwestAirspaceofTW, trang Facebook chuyên theo dõi các hoạt động của máy bay ở phía tây nam Đài Loan. Đây là chuyến bay ở độ cao thấp nhất được ghi nhận kể từ khi Cơ quan Phòng vệ Đài Loan bắt đầu công khai tất cả hoạt động của máy bay quân sự Trung Quốc vào ADIZ của Đài Loan hồi tháng 9.2020.
Lực lượng phòng vệ Đài Loan ứng phó bằng cách cho máy bay quân sự xuất kích, phát cảnh báo qua vô tuyến đến khi chiếc Y-8 rời khỏi khu vực. Đây là lần thứ 82 máy bay quân sự Trung Quốc vào ADIZ của Đài Loan từ đầu năm đến nay.
Giáo sư Lâm Dĩnh Hựu tại Viện nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở Đài Loan nhận định chuyến bay ở tầm thấp hôm 26.4 của chiếc Y-8 nhằm thử thách khả năng ứng phó từ radar của Đài Loan. Thông thường, các tín hiệu radar sẽ bị cản trở bởi địa hình như núi. Bằng cách bay ở tầm thấp 30 m, chiếc Y-8 thử xem có thể bay phía dưới khu vực phủ sóng radar hay không.

Đài Loan hạ thủy tàu đổ bộ mới giữa căng thẳng với Trung Quốc

Ông Lâm còn cho rằng những radar di động, có kích cỡ nhỏ như những loại được quân đội Mỹ và lực lượng phòng vệ Đài Loan sử dụng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện chuyến bay như trên. Cũng theo ông Lâm, những vùng biển mà Y-8 bay qua đủ sâu cho tàu ngầm hoạt động cùng những hoạt động dưới nước khác và điều này giải thích tại sao PLA thường điều máy bay trinh sát và săn ngầm để thu thập thông tin tình báo và tìm hiểu đặc tính thủy văn của khu vực đó.
“Hầu hết những chuyến bay như thế nằm trong các cuộc tập trận và huấn luyện với mục đích chính là cho phép PLA tăng cường chỉ huy và kiểm soát vùng biển khu vực”, ông Lâm nhận định, ý nhắc tới eo biển Ba Sĩ, cửa ngõ vào tây Thái Bình Dương và Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.