Máy bay trinh sát Mỹ bị máy bay Trung Quốc bay cắt ngang mũi

23/09/2015 09:04 GMT+7

(TNO) Máy bay Trung Quốc đã bay cắt ngang mũi một máy bay trinh sát của Mỹ trong không phận quốc tế trên biển Hoàng Hải hồi tuần trước, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết.

(TNO) Máy bay Trung Quốc đã bay cắt ngang mũi một máy bay trinh sát của Mỹ trong không phận quốc tế trên biển Hoàng Hải hồi tuần trước, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết.

Máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ - Ảnh: AFPMáy bay trinh sát RC-135 của Mỹ - Ảnh: AFP

Vụ việc xảy ra vào ngày 15.9, tại vị trí cách bán đảo Sơn Đông khoảng 80 dặm (hơn 128 km) về phía đông, trong vùng biển Hoàng Hải. Máy bay do thám của Mỹ trong sự cố lần này là chiếc RC-135, phát ngôn viên Peter Cook của Lầu Năm Góc nói hôm thứ ba 22.9.

“Các phi công báo cáo rằng họ cảm nhận… máy bay Trung Quốc bay cắt ngang trước mũi theo một cách thức không an toàn. Không có dấu hiệu cho thấy đây là một vụ va chạm tầm gần”, ông Peter Cook nói.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đang xem xét vụ việc này, theo ông Cook. Loại máy bay Trung Quốc bay áp sát nguy hiểm này là JH-7, theo Breaking Defense. Hồi tháng 8.2014, từng xảy ra vụ tiêm kích J-11 của Trung Quốc bay áp sát (chỉ cách 7-10 m) cản đầu một máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Mỹ ở bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam 215 km.

Máy bay JH-7 của Trung Quốc - Ảnh: sinodefense

Trong khi đó hôm 22.9, thượng nghị sĩ John McCain khẳng định sự cố nêu trên là một phần trong “cách hành xử hiếu chiến ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương” của Trung Quốc, theo Reuters.

“Vụ bay cản máy bay lần này xảy ra trong bối cảnh các bên đàm phán về quy tắc ứng xử trên không và chỉ một tuần trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình, làm gia tăng những câu hỏi về ý đồ của Trung Quốc và những phản ứng của chính quyền Tổng thống Obama lâu nay”, tuyên bố của ông McCain cho biết.

Trong bản tin của AFP, phi công giấu tên nói vụ việc vừa qua có sự tham gia của 2 máy bay Trung Quốc. Trong khi đó ông Peter Cook dù khẳng định có sự cố song không cung cấp thêm chi tiết về việc này.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến Mỹ ngày 22.9 và dự kiến cuộc gặp với Tổng thống Barack Obama sẽ xoay quanh các vấn đề về kinh tế, an ninh mạng và hành động của Trung Quốc trong các vùng biển tranh chấp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.