Máy bay trinh sát điện tử Mỹ, Trung Quốc vờn nhau gần Đài Loan

27/01/2021 18:53 GMT+7

Các trang chuyên theo dõi máy bay ngày 27.1 phát hiện 2 máy bay trinh sát điện tử của Hải quân Mỹ và Trung Quốc bay song song với nhau bên trong Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Máy bay trinh sát điện tử Mỹ EP-3E Aries II được phát hiện bay gần như song song với máy bay trinh sát điện tử Shaanxi Y-8G của Không quân Trung Quốc gần Đài Loan.
Tài khoản Ketagalan trên Twitter phát hiện tín hiệu của một chiếc Y-8G xuất hiện gần Đài Loan vào sáng 27.1 và hướng ra Biển Đông.
Sau đó, tài khoản Aircraft Spots ghi nhận chiếc EP-3E và Y-8G bay song song với nhau khi bay qua Biển Đông và gần Đài Loan.
Tài khoản CANUK78 thì phát hiện một máy bay tuần tra săn ngầm Mỹ P-8A Poseidon bay cùng với chiếc EP-3E.
Theo tài khoản Indo-Pacific News, chiếc EP-3E cùng P-8A di chuyển hướng ra Biển Đông. Indo-Pacific News đồng thời lưu ý mhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt đang hiện diện ở Biển Đông.
Đáng chú ý là máy bay Mỹ bay song song với máy bay Trung Quốc cùng lúc và ở khoảng cách gần trong ADIZ của Đài Loan, không giống như trước đây.
Đây được cho là một chiến thuật mới của chính phủ Tổng thống Joe Biden nhằm phản ứng việc các máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập ADIZ của Đài Loan gần như hàng ngày trong những tháng gần đây.
Động thái trên diễn ra sau khi hơn 10 máy bay quân sự Trung Quốc áp sát Đài Loan nhiều ngày và Mỹ đã yêu cầu Bắc Kinh ngừng gây sức ép với Đài Loan.
Vào ngày 27.1, người phát ngôn Văn phòng Sự vụ Đài Loan của chính phủ Trung Quốc, bà Chu Phượng Liên tuyên bố các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc ở eo biển Đài Loan là cần thiết để “bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”, theo AFP.
“Đó là lời cảnh báo cứng rắn nhằm ngăn chặn các thế lực bên ngoài can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc và cũng là lời cảnh báo để lực lượng muốn ly khai chấm dứt hành động khiêu khích. Trung Quốc có quyền lựa chọn thực hiện mọi biện pháp nhằm đối phó hành động can thiệp vào vấn đề nội bộ, bao gồm sử dụng vũ lực”, bà Chu nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.