Máy bay, tàu chiến Nhật sẽ được vào căn cứ của Philippines

05/06/2015 13:41 GMT+7

(TNO) Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 5.6 cho biết đã sẵn sàng bắt đầu đàm phán với Nhật Bản về khả năng cho phép tàu, máy bay quân sự Nhật ghé Philippines để tiếp dầu, qua đó mở rộng phạm vi hoạt động của Nhật tại Biển Đông.

(TNO) Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ngày 5.6 tuyên bố đã sẵn sàng đàm phán với Nhật Bản về khả năng cho phép tàu, máy bay quân sự Nhật Bản ghé Philippines tiếp dầu, qua đó mở rộng phạm vi hoạt động của Nhật tại Biển Đông.

Khu trục hạm Kurama của quân đội Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Nếu hai nước đạt được thỏa thuận về Hiệp định Thăm viếng Quân sự, điều này sẽ mở đường cho quân đội Nhật Bản luân phiên gửi quân đến đồn trú tại các căn cứ quân sự Philippines, Reuters dẫn lời ông Aquino phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tokyo.

Tokyo và Manila ngày 4.6 đã thống nhất siết chặt quan hệ an ninh, cũng như bàn bạc về khả năng chuyển giao công nghệ và trang thiết bị quân sự.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Aquino đã cùng đồng ý mở rộng các đợt tập trận và tập huấn chung giữa quân đội 2 nước.

Một quan chức hải quân cấp cao của Philippines nói với Reuters rằng nước này đã trao cho phía Nhật Bản danh sách các trang thiết bị của Nhật Bản mà Philippines muốn có, chẳng hạn máy bay do thám P-3C.

Hãng thông tấn Kyodo News (Nhật Bản) cho biết nhân chuyến thăm Nhật Bản 4 ngày của ông Aquino, hai nước cũng đã đẩy nhanh tiến trình ký kết một thỏa thuận, theo đó Tokyo có thể bán máy bay P-3C và radar cho Manila.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino cúi chào Nhật hoàng Akiho và Hoàng hậu Michiko tại Tokyo ngày 5.6 - Ảnh: Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.