Máy bay tàng hình B-2 Mỹ dội bom tiêu diệt 80 tay súng IS ở Libya

19/01/2017 23:58 GMT+7

Hai máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ đã không kích vào hai trại huấn luyện của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Libya vào ngày 18.1, tiêu diệt trên 80 tay súng khủng bố.

AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên Mỹ ngày 19.1 cho biết hai máy bay ném bom tàng hình B-2 cất cánh từ căn cứ không quân Whiteman (bang Missouri) bay suốt 34 giờ sang Libya. Hai oanh tạc cơ này, với sự hỗ trợ của một số máy bay không người lái MQ-9 Reaper (vũ trang tên lửa Hellfire), đã tiến hành không kích hai trại huấn luyện của IS, cách thành phố Sirte (Libya) khoảng 45 km về phía tây nam vào đêm 18.1.
Quan chức quốc phòng cho biết thêm Mỹ tiến hành cuộc không kích với “sự hợp tác” của chính phủ lâm thời Libya, và cuộc không kích này do Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ thị. Đây cũng là lần đầu tiên oanh tạc cơ tàng hình B-2 được huy động để đánh quân khủng bố IS.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook cho hay mục tiêu của cuộc không kích là hai trại huấn luyện của các tay súng IS đã bỏ chạy khỏi thành phố Sirte, theo thông cáo của Lầu Năm Góc.
Ông Cook nói: “Các tay súng IS là mối đe dọa an ninh đối với Libya, khu vực và lợi ích quốc gia của Mỹ”, đồng thời lưu ý cuộc không kích được tiến hành thành công, nhưng không nêu rõ con số thương vong.

Sau đó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter xác nhận trên 80 tay súng IS thiệt mạng trong cuộc không kích này. Còn ABC dẫn lời một quan chức chống khủng bố Mỹ nói rằng không tay súng IS nào sống sót trong đợt không kích của Mỹ.

UAV vũ trang loại MQ-9 Reaper cũng tham gia không kích quân IS ở Libya Không lực Mỹ
Sirte vốn là thành phố quê nhà của cố lãnh đạo Libya Moamer Kadhafi, nằm cách thủ đô Tripoli 450 km về phía đông, ven Địa Trung Hải. Sirte từng là thành trì của IS ở Libya, nhưng IS đã mất kiểm soát thành phố này và đang có nguy cơ bại trận ở Syria và Iraq.
Cuộc không kích diễn ra một tháng sau khi Mỹ kết thúc chiến dịch can thiệp quân sự bên trong và xung quanh Sirte. Mỹ đã tiến hành gần 500 cuộc không kích nhằm giúp chính phủ lâm thời Libya đánh đuổi IS khỏi thành phố này.
Libya rơi vào tình trạng hỗn loạn sau chiến dịch quân sự do NATO hậu thuẫn lật đổ ông Kadhafi vào năm 2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.