Máy bay suýt đâm vào núi vì đài không lưu nhầm trái với phải

16/05/2019 16:45 GMT+7

Một chuyến bay từ Los Angeles (Mỹ) bay sát đỉnh núi cao 1.737 m sau khi nhân viên đài kiểm soát không lưu đưa ra chỉ thị rối rắm, không phân biệt trái và phải, theo báo The Independent hôm 15.5.

Sự cố xảy ra khi thời tiết xung quanh phi trường quốc tế Los Angeles (LAX) buộc các chuyến bay cất cánh về hướng đông thay vì hướng tây như thường lệ.
Kết quả điều tra của Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) vừa công bố mới đây phát hiện chiếc Boeing 777 (sức chứa từ 314-396 hành khách) của Hãng hàng không Eva Air đến Đài Bắc, Đài Loan, đã nhận được chỉ dẫn sai từ đài kiểm soát không lưu (SCT) khi nó cất cánh hôm 16.12.2016.
Theo đó, phi hành đoàn của chuyến bay EVA015 nhận được chỉ thị của SCT là “rẽ trái theo hướng 180o, bay lên và duy trì độ cao 2.137m”.
Khoảng 40 giây sau khi máy bay đã rẽ trái, cơ trưởng được yêu cầu “rẽ phải, theo hướng 180o”.
Chỉ dẫn này nhằm tiếp tục cho phép máy bay tăng tốc trong lúc rẽ phải, trong khi duy trì độ cao 1.524m để tránh máy bay khác là chiếc Boeing 787 của Hãng Air Canada.
Sau một loạt các chỉ thị tiếp theo, nhân viên SCT hốt hoảng phát hiện máy bay ở gần Núi Wilson, cách đó chưa đầy 500m ở hướng nam. May mắn là họ kịp thời đưa ra mệnh lệnh khác, cho phép máy bay tránh được nguy cơ đâm vào núi.
“Sự cố xảy ra bởi vì nhân viên không lưu yêu cầu phi công lái máy bay sang trái thay vì bên phải vào thời điểm cất cánh khỏi phi trường Los Angeles, đẩy máy bay vào tình trạng ở khoảng cách không an toàn vì quá gần địa hình và vật cản”, theo báo cáo mới đây của NTSB.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.