Máy bay quân sự Trung Quốc, Mỹ lại cùng áp sát Đài Loan giữa căng thẳng

Văn Khoa
Văn Khoa
01/02/2021 22:39 GMT+7

Một máy bay săn ngầm Y-8 của Trung Quốc vào phía tây nam của vùng nhận diện phòng không (ADIZ) thuộc Đài Loan hôm nay 1.2, theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan (MND).

Lực lượng phòng không Đài Loan ứng phó bằng cách cho máy bay xuất kích theo dõi chiếc Y-8, phát cảnh báo qua vô tuyến cho đến khi máy bay Trung Quốc rời khỏi ADIZ của Đài Loan, theo hãng tin CNA dẫn thông báo từ MND.
Cùng ngày 1.2, hai máy bay trinh sát và một máy bay tiếp nhiên liệu của Mỹ bay gần không phận của Đài Loan, theo MND.
Hôm 31.1, 5 máy bay quân sự Trung Quốc đã bay vào ADIZ của Đài Loan và một máy bay quân sự Mỹ bay gần không phận Đài Loan. Đó là lần đầu tiên MND tiết lộ hoạt động của máy bay quân sự Mỹ gần không phận Đài Loan kể từ tháng 9.2020.

[VIDEO] Không quân Đài Loan diễn tập mô phỏng chiến tranh

Trước đó, Trung Quốc đã lần lượt điều 13 và 15 máy bay quân sự vào ADIZ của Đài Loan liên tiếp trong 2 ngày 23 và 24.1.
Sau khi Trung Quốc điều 13 máy bay vào ADIZ của Đài Loan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ra thông báo cảnh báo “tình trạng Trung Quốc gây sức ép quân sự lên Đài Loan đe dọa hòa bình và ổn định khu vực”.“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan trong việc duy trì khả năng phòng thủ đầy đủ. Cam kết của chúng tôi đối với Đài Loan sẽ không thay đổi và góp phần duy trì hòa bình và ổn định xuyên eo biển Đài Loan và trong khu vực”, ông Price nhấn mạnh trong thông báo được đăng trên website của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Nhà phân tích Tôn Tử Vân thuộc Viện Nghiên cứu Quốc phòng và an ninh quốc gia (Đài Loan) nhận định với CNA rằng sự hiện diện của máy bay quân sự Trung Quốc như trên nhằm nhắm vào Đài Loan và cả Mỹ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.