Máy bay quân sự Trung Quốc không đe dọa tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông

30/01/2021 09:27 GMT+7

Quân đội Mỹ cho biết các máy bay quân sự Trung Quốc hoạt động ở Biển Đông không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt.

"Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của Hải quân lẫn Không quân Trung Quốc và họ không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào cho tàu chiến, máy bay hoặc thủy thủ của Hải quân Mỹ", Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (INDOPACOM) cho biết trong một tuyên bố ngày 29.1.
Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết máy bay Trung Quốc không đến gần các tàu của Hải quân Mỹ ở khoảng cách 463 km như thông tin lan truyền trên mạng.
Tuyên bố được đưa ra sau khi tờ Financial Times dẫn lời nguồn tin tình báo Mỹ cho biết các máy bay quân sự Trung Quốc đã diễn tập mô phỏng cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào USS Theodore Roosevelt.
Đó là những máy bay quân sự bay vào phía tây nam Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan hôm 23.1.
“Các máy bay ném bom và chiến đấu cơ Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận, sử dụng tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt trong cùng khu vực làm mục tiêu mô phỏng”, các nguồn tin cho biết.

Quân đội Mỹ: máy bay Trung Quốc ở biển Đông không gây đe dọa

Trong cuộc điện đàm trong buồng lái, các phi công trên máy bay ném bom H-6 “đã nhận lệnh nhắm vào mục tiêu mô phỏng và phóng tên lửa diệt hạm”, theo nguồn tin. Trước đó, Hải quân Mỹ xác nhận USS Theodore Roosevelt đã đi vào Biển Đông vào ngày 23.1.
Kể từ năm 2007, Trung Quốc ngang ngược tăng cường hoạt động quân sự nhằm củng cố yêu sách chủ quyền phi lý, dọa dẫm và gây cản trở hoạt động đánh bắt, thăm dò của các nước láng giềng ở Biển Đông.
Hải quân Mỹ thường xuyên tiến hành những hoạt động tuần tra đảm bảo "tự do hàng hải" bằng cách điều các tàu chiến đến gần các thực thể bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.
INDOPACOM ngày 29.1 nhấn mạnh quân đội Mỹ sẽ tiếp tục duy trì hoạt động này trong khu vực. Đáp lại, Bắc Kinh thường xuyên đả kích sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực và hôm 25.1 ngang ngược cho rằng những hành động như thế này không có lợi cho hòa bình, ổn định trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.