Máy bay quân sự Mỹ bị chiếu tia laser ở Thái Bình Dương

22/06/2018 11:05 GMT+7

Các phi công lái máy bay quân sự Mỹ hoạt động ở Thái Bình Dương bị tia laser nhắm vào trên 20 lần trong những tháng gần đây.

Tờ The Wall Street Journal ngày 22.6 dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ thông tin trên.
Tất cả những vụ chiếu laser nhắm vào máy bay quân sự Mỹ diễn ra gần biển Hoa Đông, nơi lực lượng quân sự lẫn dân sự thường xuyên hoạt động gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản, Senkaku/Điếu Ngư.
Hiện vẫn chưa rõ ai đứng sau hoạt động ở Thái Bình Dương và giới chức Mỹ cho hay tia laser được dùng là ở mức thương mại, thường được dùng trong lúc thuyết trình và thậm chí chơi với thú cưng.
Tia laser xuất phát từ các tàu cá. Các quan chức Mỹ vẫn chưa thể loại trừ khả năng Bắc Kinh đứng sau vụ việc này. Họ cho rằng ngư dân Trung Quốc hoặc “quốc gia khác trong khu vực” có thể hành động như vậy chỉ để quấy rối phi công Mỹ.
Hiện vẫn chưa loại máy bay quân sự nào của Mỹ bị nhắm laser.
Thông tin trên được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc cáo buộc quân đội Trung Quốc dùng vũ khí laser nhắm vào các phi công Mỹ ở Djibouti. Hậu quả là các phi công bị chấn thương mắt nhẹ.
Lầu Năm Góc hồi tháng 5 trao công hàm kịch liệt phản đối Trung Quốc và yêu cầu Bắc Kinh điều tra vụ chiếu laser ở Djibouti.
Trong một thông báo sau đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng Bắc Kinh tuân thủ luật pháp quốc tế, nước sở tại, cam kết bảo vệ ổn định và an ninh khu vực. Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho biết thêm chính phủ đã tiến hành “kiểm tra nghiêm túc”, đề nghị Mỹ tránh suy diễn và đưa ra cáo buộc vô căn cứ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.