Máy bay quân sự Mỹ bay qua eo biển Đài Loan

30/08/2019 08:36 GMT+7

Máy bay vận tải chở dầu MC-130J của không quân Mỹ được nhìn thấy bay dọc theo đường phân chia giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục, chỉ vài ngày sau khi một tàu hải quân Mỹ cũng đi qua khu vực trên.

Theo hãng Sputnik ngày 30.8 dẫn thông báo từ Cơ quan phòng vệ Đài Loan, chiếc MC-130J của không quân Mỹ đã bay theo hướng nam, dọc "đường trung tuyến" của eo biển Đài Loan.
Đường trung tuyến này được xem là tuyến hàng hải phân chia giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan.
Mặc dù Đài Loan tuyên bố “không có gì bất thường” song động thái trên được cho là sẽ khiến Trung Quốc không hài lòng.
Quân đội Mỹ ngày 23.8 cũng điều tàu vận tải đổ bộ USS Green Bay di chuyển qua eo biển Đài Loan nhằm thể hiện cam kết của Washington đối với một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở, theo Reuters dẫn thông báo từ hải quân Mỹ.
Động thái này diễn ra sau khi Mỹ phê chuẩn hợp đồng bán 66 chiến đấu cơ F-16 (tổng trị giá lên đến 8 tỉ USD) cho Đài Loan. Chính quyền Đài Loan tuyên bố F-16 sẽ giúp vùng lãnh này chống lại mối đe dọa quân sự từ đại lục.
Tuy nhiên, Bắc Kinh kịch liệt lên án việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, đồng thời tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để tái thống nhất vùng lãnh thổ này.
Trả lời phỏng vấn tờ South China Morning Post, thượng tá Tào Nghiêm Trung, nhà nghiên cứu tại Viện hàn lâm khoa học quân sự thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), cho rằng các chiếc F-16 mới sẽ “vô dụng” trong việc cải thiện khả năng tác chiến của Đài Loan để chống lại quân đội đại lục.

Mỹ "nắn gân" Trung Quốc với thương vụ 2 tỉ USD xe tăng và vũ khí cho Đài Loan

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.