Máy bay Qantas suýt đâm nhau trên đường băng

04/05/2018 22:44 GMT+7

Hai máy bay của hãng hàng không Qantas (Úc) suýt nữa thì đâm nhau tại phi trường ở Perth vì một chiếc lăn bánh đi ngang đường băng khi một chiếc khác chuẩn bị cất cánh trên đường băng này.

Cục An toàn Giao thông Úc (ATSB) đang điều tra sự cố hàng không nghiêm trọng sau khi một chuyến bay từ Sydney đáp xuống phi trường Perth, đi ngang qua đường băng của một chiếc đang chuẩn bị cất cánh hồi cuối tuần qua.
Hai chuyến bay có liên quan đến sự cố, xảy ra vào khoảng 14 giờ 40 hôm 28.4, có số hiệu QF 567, bay từ Sydney đến Perth, và QF 582 đang chuẩn bị cất cánh từ Perth. Cả hai chiếc đều thuộc dòng Boeing 737.
Phi công điều khiển chiếc QF 567 buộc phải thắng gấp, trong khi chiếc còn lại phải gấp rút hủy cất cánh, theo tờ The Sydney Morning Herald hôm 4.5.
Kết quả điều tra ban đầu của ATSB cho thấy máy bay vừa hạ cánh lẽ ra phải ngừng ở điểm chờ trước đường băng, nhưng các phi công quyết định cho máy bay tiếp tục lăn bánh cho đến khi nhận được lệnh khẩn cấp từ đài kiểm soát không lưu buộc họ phải thắng gấp.
ATSB sẽ tiếp tục lấy lời khai của các phi hành đoàn và nhân viên trực đài kiểm soát không lưu lúc đó, kiểm tra dữ liệu ghi nhận trong buồng lái lẫn radar, và nghe lại phần ghi âm trao đổi giữa phi công và tháp không lưu.
Qantas cho hay đang hỗ trợ điều tra, nhưng dự kiến phải mất khoảng 1 năm mới thực hiện xong báo cáo cuối cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.