Máy bay Nga tiếp cận, quay phim UAV Mỹ tại Syria

21/10/2015 10:23 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Nga ngày 20.10 đã công bố một video quay từ máy bay chiến đấu Nga bay rất gần với máy bay không người lái (UAV) của Mỹ trên bầu trời Syria.

(TNO) Bộ Quốc phòng Nga ngày 20.10 đã công bố một video quay từ máy bay chiến đấu Nga bay rất gần với máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper của Mỹ trên bầu trời Syria.

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ - Ảnh: Lục quân MỹMáy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ - Ảnh: Lục quân Mỹ
Đoạn video được công bố ngay trong ngày Mỹ và Nga đồng ý các thỏa thuận sơ bộ về các quy tắc an toàn bay cho phi công tại Syria. Cả 2 nước đang đàm phán nhằm đạt thỏa thuận giảm thiểu nguy cơ đối đầu trên không phận Syria, kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại đây, theo đài ABC News ngày 20.10.
Đoạn video được quay từ trong buồng lái của chiến đấu cơ Nga. Máy bay này tiếp cận chiếc UAV MQ-9 Reaper của Mỹ từ phía dưới, quay từ phải qua trái trước khi bay đi.
Trong khi các thỏa thuận đang được đàm phán, các phi công Mỹ được lệnh giữ khoảng cách ít nhất 32 km với máy bay Nga tại Syria. Các quan chức Mỹ cho biết đã xảy ra nhiều sự cố đến mức “không đếm nổi” khi máy bay Mỹ bay tại Syria bị máy bay Nga tiếp cận, gồm cả 2 sự cố mới đây khi máy bay Nga bay gần đến 500 m và 150 m.
Bộ Ngoại giao Nga tuần trước tuyên bố rằng phi công Nga thường nhìn thấy không chỉ máy bay Mỹ mà còn có cả UAV, gồm loại tấn công, trên bầu trời Syria. Người phát ngôn bộ này, Igor Konashenkov ngày 20.10 nói rằng nhiều lúc có hơn 30 máy bay và UAV cùng xuất hiện tại một khu vực. Ông Konashenkov còn nói các máy bay hiện diện ngày càng nhiều tại Syria và gây nguy cơ lớn về an toàn, vì những máy bay này thường tắt thiết bị thu phát tín hiệu, theo đài RT.
Phát ngôn viên báo chí Lầu Năm Góc, ông Peter Cook thì cho rằng những kiểu chạm mặt như trong đoạn video mà phi công Nga vừa quay lại chính là lý do cho việc cần phải đưa ra thỏa thuận về an toàn bay.
Quan chức Mỹ cho biết thỏa thuận được tướng Lloyd Austin, chỉ huy Bộ tư lệnh trung tâm Mỹ, đặt bút ký. Theo yêu cầu với phía Nga, nội dung thỏa thuận không được công bố. Các quan chức Mỹ nói rằng thỏa thuận này không nêu rõ khoảng cách mà các máy bay giữ mà chỉ nêu chung chung là “khoảng cách an toàn”.
Ông Cook nói rằng thỏa thuận lần này không đồng nghĩa với việc Mỹ hợp tác hay ủng hộ Nga trong việc can thiệp quân sự tại Syria. Mỹ cho rằng chiến lược Syria của Nga là không có tính xây dựng, và việc Nga ủng hộ chế độ Assad sẽ chỉ khiến tình hình nội chiến Syria thêm tồi tệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.