Máy bay Mỹ và Nga lại chạm mặt nhau ở Syria

14/10/2015 10:39 GMT+7

(TNO) Trong khi Mỹ và Nga tiếp tục đàm phán về các quy định an toàn bay cho các phi công thực hiện không kích tại Syria, lại xuất hiện thêm vụ máy bay 2 nước chạm mặt nhau.

(TNO) Trong khi Mỹ và Nga tiếp tục đàm phán về các quy định an toàn bay cho các phi công thực hiện không kích tại Syria, lại xuất hiện thêm vụ máy bay 2 nước chạm mặt nhau.

Tiêm kích F/A-18F của Mỹ cất cánh từ tàu sân bay Theodore Roosevelt tham gia chiến dịch chống IS tại Iraq và Syria - Ảnh: Hải quân MỹTiêm kích F/A-18F của Mỹ cất cánh từ tàu sân bay Theodore Roosevelt tham gia chiến dịch chống IS tại Iraq và Syria - Ảnh: Hải quân Mỹ
Trong buổi họp báo ngày 13.10 tại Baghdad (Iraq), người phát ngôn Lầu Năm Góc Steve Warren cho biết máy bay của Nga và Mỹ đã “nhìn thấy nhau” trên bầu trời Syria ngày 10.10, theo tờ Star & Stripes.
Ông Warren cho biết mặc dù các phi công đã xử lý hợp lý nhưng việc các máy bay cứ "gặp nhau" như thế này là rất nguy hiểm: “Thật nguy hiểm khi 2 máy bay tiến vào cùng một vùng trời mà không có một giao thức liên lạc rõ ràng”. Người phát ngôn Lầu Năm Góc không nói rõ các máy bay đã gặp nhau tại khu vực nào trong không phận Syria.
Đây là một trong nhiều vụ máy bay 2 bên bay gần nhau kể từ khi Nga bắt đầu tiến hành không kích tại Syria hôm 30.9. Trong khi đó, các nhà đàm phán của 2 nước đã có cuộc họp lần thứ hai vào ngày 10.10 để bàn về các giao thức liên lạc về khoảng cách giữa các máy bay, ngôn ngữ sử dụng chung và tần số liên lạc nhằm tránh xảy ra tai nạn.
Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook nói rằng cuộc họp diễn ra trong 90 phút và tập trung vào việc hoàn thiện các quy định an toàn đặc biệt, và 2 bên đã có những tiến triển. Quan chức 2 nước sẽ có cuộc họp vào ngày 14.10 để thảo luận tiếp về các quy định an toàn bay cho phi công làm nhiệm vụ tại Syria.
Ông Warren nói rằng kể từ khi mở màn chiến dịch từ ngày 30.9, Nga đã tiến hành khoảng 80 đợt không kích và chủ yếu nhắm vào phe nổi dậy tại thành phố Homs và Hama ở Syria, chỉ một phần nhỏ các cuộc không kích nhắm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS). Cùng thời gian đó, Mỹ và liên quân tiến hành 68 cuộc không kích chống IS ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.