Máy bay Mỹ không kích lực lượng ISIL

09/08/2014 03:00 GMT+7

Ngày 8.8, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby thông báo quân đội Mỹ đã tiến hành cuộc không kích đầu tiên nhằm vào lực lượng Hồi giáo cực đoan ISIL ở Iraq.

Máy bay Mỹ không kích lực lượng ISIL
Mỹ triển khai máy bay F/A 18 từ tàu USS George HW Bush không kích lực lượng ISIL - Ảnh: AFP

Cụ thể, 2 chiến đấu cơ F/A-18 được triển khai từ tàu sân bay USS George HW Bush đã thả bom xuống các ụ pháo di động của ISIL bên ngoài thành phố Irbil, miền bắc Iraq, theo AFP. Đây là hành động quân sự đầu tiên của Mỹ tại Iraq kể từ khi rút quân vào năm 2011.

Irbil đang chứng kiến giao tranh dữ dội giữa các tay súng ISIL và lực lượng tự vệ người Kurd, vốn đang được hỗ trợ bởi các cố vấn quân sự Mỹ. Cùng ngày, máy bay Mỹ thả hàng viện trợ nhân đạo cho những người thuộc cộng đồng Yazidi đang bị các tay súng ISIL vây hãm trên núi. Ngoài ra, ISIL vừa chiếm được Qaraqosh, thành phố có cộng đồng Cơ Đốc giáo lớn nhất Iraq, khiến hàng chục ngàn người phải tháo chạy nên đây có thể sẽ là những điểm không kích tiếp theo.  

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố “bật đèn xanh” cho phép không kích các tay súng ISIL nhưng sẽ không đưa quân trở lại Iraq. Ông khẳng định ông muốn ngăn chặn ISIL tàn sát các cộng đồng thiểu số hoặc đe dọa các quyền lợi của Mỹ. BBC dẫn lời ông Obama nói Mỹ không thể làm ngơ sau khi chính phủ Iraq yêu cầu hỗ trợ. Chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố Washington sẽ hành xử “cẩn trọng và trách nhiệm để ngăn chặn hành động diệt chủng ở Iraq”. Tổng thống Mỹ nói thêm là các tay súng ISIL cũng sẽ bị tấn công nếu họ tiến đến các địa điểm có nhiều nhà ngoại giao và cố vấn quân sự Mỹ, chẳng hạn như thủ đô Baghdad hay Irbil.

Trùng Quang

>> Cảnh sát biển: Máy bay Mỹ 2 lần bay qua khu vực giàn khoan Trung Quốc
>> Tướng Mỹ: Tiêm kích Trung Quốc thường xuyên thách thức máy bay Mỹ
>> Một ngày, 3 máy bay Mỹ hạ cánh khẩn cấp
>> Lầu Năm Góc: Trung Quốc không cản trở máy bay Mỹ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.