Máy bay Malaysia mất tích: Hơn nửa triệu người kiểm tra hình vệ tinh để tìm máy bay

12/03/2014 10:25 GMT+7

(TNO) Một công ty Mỹ đã kêu gọi cư dân mạng tìm kiếm dấu vết của chiếc máy bay mất tích bí ẩn thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines trên một vùng biển rộng hơn 3.200 km2 thông qua hình ảnh chụp bằng vệ tinh đăng tải trên internet.

>> Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích


Lực lượng tìm kiếm, cứu hộ Việt Nam đang tích cực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Trong ảnh là đại úy Nguyễn Thanh Bình trên chiếc máy bay cứu hộ AN 26 số hiệu 261 - Ảnh: Trung Hiếu

Đã có ít nhất 600.000 người tình nguyện đăng ký giúp Công ty DigitalGlobe, có trụ sở đặt tại bang Colorado (Mỹ), quét qua các tấm ảnh do 2 trong tổng số 5 vệ tinh của công ty này chụp tại khu vực giữa vịnh Thái Lan và biển Đông, nơi chiếc máy bay mang số hiệu MH370 được cho là đã mất tích vào hôm 8.3.

Reuters ngày 12.3 đưa tin cho biết DigitalGlobe đã đăng tải ảnh chụp vệ tinh lên diễn đàn trực tuyến Tomnod của mình từ hôm 10.3 và đã mời gọi cư dân mạng tham gia vào cuộc tìm kiếm dấu hiệu máy bay qua các tấm ảnh.

“Chúng tôi có hàng trăm ngàn thành viên xem xét kỹ lưỡng từng ly từng tí trên các tấm ảnh. Nếu chúng tôi không tìm thấy gì, thì có lẽ ở khu vực này không có gì cả”, ông Shay Har-Noy, nhà sáng lập DigitalGlobe, cho hay.

Ông Shay Har-Noy cũng thừa nhận việc này giống như mò kim đáy bể.

“Nhưng điều này cũng có ý nghĩa nếu nó cho phép bạn loại trừ một phần của đáy bể”, nhà sáng lập kiêm giám đốc nghiên cứu và phát triển của DigitalGlobe chia sẻ.

Hơn 600.000 người truy cập vào trang Tomnod của DigitalGlobe để xem các tấm ảnh vệ tinh đã tạo ra 6,5 triệu lượt xem, khiến cho việc truy cập vào trang mạng này rất chậm.

Một số người đã than phiền rằng họ không thể tham gia vào việc kiểm tra ảnh vì không thể truy cập vào trang web.

“Đây là một sự hưởng ứng mạnh mẽ chưa từng thấy, cao hơn rất nhiều so với những phản hồi trước đây mà chúng tôi từng có được. Nhưng thành thật mà nói là nó đã làm sập máy chủ của chúng tôi”, ông Har-Noy nói.

DigitalGlobe thông báo các vệ tinh của công ty sẽ chụp thêm nhiều ảnh vào rạng sáng 12.3 (giờ địa phương) và có thể sẽ tập trung vào khu vực eo biển Malacca.

Một nguồn tin từ quân đội Malaysia hôm 11.3 nói với Reuters rằng máy bay đã chuyển hướng và bay vào khu vực eo biển Malacca.

Được biết, DigitalGlobe là công ty tư nhân đầu tiên được chính phủ Mỹ cho phép dùng ảnh có độ phân giải cao chụp từ vệ tinh cho mục đích thương mại.

Ngoài chính quyền liên bang Mỹ, khách hàng của DigitalGlobe còn bao gồm các tập đoàn và các quốc gia khác, theo Reuters.

Hoàng Uy

>> Máy bay Malaysia mất tích bay thấp và lệch khỏi đường bay ban đầu 1 tiếng đồng hồ
>> Tạm dừng một số hoạt động tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
>> Máy bay Malaysia gửi tin báo kỹ thuật trước khi mất tích
>> Thân nhân hành khách trên máy bay Malaysia mất tích từ chối nhận tiền hỗ trợ
>> Interpol loại trừ khả năng máy bay Malaysia mất tích vì bị khủng bố
>> Nhà ngoại cảm' gọi điện báo 'máy bay Malaysia mất tích rơi trong rừng... U Minh  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.