Máy bay Malaysia mất tích có thể bị cướp như kịch bản khủng bố 11.9

16/03/2014 13:36 GMT+7

(TNO) Một phần tử khủng bố al-Qaeda cho biết có 4-5 phần tử Hồi giáo cực đoan Malaysia, sẵn sàng cướp máy bay như kịch bản vụ tấn công khủng bố 11.9.2001 ở Mỹ.

(TNO) Một phần tử khủng bố al-Qaeda cho biết có 4-5 phần tử Hồi giáo cực đoan Malaysia, sẵn sàng cướp máy bay như kịch bản vụ tấn công khủng bố 11.9.2001 ở Mỹ, dấy lên quan ngại các phần tử khủng bố đã kiểm soát máy bay hãng Malaysia Airlines mất tích một cách bí ẩn vào ngày 8.3.

>> Toàn cảnh máy bay Malaysia mất tích

Trong phiên tòa xét xử Sulaiman Abu Ghaith, con rể của trùm khủng bố Osama bin Laden hồi tuần rồi tại thành phố New York (Mỹ), Saajid Muhammad Badat, một phần tử khủng bố al-Qaeda (sinh ra ở Anh), cho biết có 4-5 phần tử Hồi giáo cực đoan Malaysia lên kế hoạch dùng bom giấu trong giày để làm nổ tung cửa buồng lái và cướp máy bay, theo Telegraph.

Các chuyên gia an ninh cho biết chứng cứ từ Badat là “đáng tin”. Theo lời khai của Badat, trong số những phần tử Hồi giáo cực đoan này có một người là phi công.

Một nguồn tin an ninh Anh giấu tên tiết lộ với Telegraph rằng: “Những phần tử Malaysia này đã lên kế hoạch cướp máy bay từ lâu”.

Badat cho biết tại một trại huấn luyện khủng bố ở Afghanistan y được chỉ thị trao một quả bom giấu trong giày cho các phần tử Hồi giáo cực đoan Malaysia.

Badat, hiện thụ án 13 năm tù giam ở Anh về tội âm mưu dùng giày chứa bom để đánh bom một máy bay, đưa ra lời khai trên trong một đoạn video phát tại tòa án New York.

“Tôi đã đưa 1 chiếc giày chứa bom cho những người Malaysia. Tôi nghĩ chiếc giày chứa bom sẽ được đưa lên khoang lái máy bay”, Badat nói.

Theo Badat, 4-5 phần tử Hồi giáo cực đoan Malaysia đã lên kế hoạch đánh bom một máy bay như kiểu tấn công khủng 11.9.2001, khi đó máy bay bị bọn khủng bố kiểm soát cho tông vào tòa tháp đôi ở thành phố New York, Mỹ.

Badat cho biết y tin rằng các phần tử Hồi giáo cực đoan Malaysia, kể cả một phi công trong số này, “sẵn sàng hành động”.

Nếu thông tin của Badat là chính xác, thì mục tiêu tấn công của những phần tử Hồi giáo cực đoan Malaysia có thể là tòa nhà đôi Petronas Towers tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, một biểu tượng sự hiện đại và tòa nhà cao nhất thế giới trong giai đoạn 1998-2004.

Và có khả năng hai phi công trên máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines bị kiểm soát được dùng như là một quả bom xăng trên không để tấn công Petronas Towers.

Theo Telegraph, phiên xử con rể của trùm khủng bố Osama bin Laden diễn ra hồi tuần rồi, cũng là thời điểm xảy ra vụ máy bay Malaysia Airlines, chở 239 người, mất tích một cách bí ẩn vào ngày 8.3 sau khi cất cánh từ Malaysia để bay đến Bắc Kinh.

Trong cuộc họp báo ngày 15.3, Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak, cho biết sau khi mất tích khỏi màn hình radar ngày 8.3, máy bay hãng Malaysia Airlines đã tiếp tục bay thêm hơn 6 giờ và đây được cho là một “hành động cố ý”, nhưng không xác nhận máy bay có bị không tặc hay không.

Giáo sư Anthony Glees, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tình báo và An ninh thuộc Đại học Buckingham, (Anh) nhận định âm mưu cướp máy bay là một khả năng lý giải vì sao chính quyền Malaysia “không nói cho chúng ta biết sự thật”.

Phúc Duy

>> Máy bay Malaysia mất tích hướng đến 'thiên đường khủng bố'?
>> Quan chức Malaysia: Máy bay Malaysia mất tích bị không tặc
>> Thân nhân cầu mong máy bay Malaysia mất tích bị không tặc
>> Cảnh sát lục soát nhà cơ phó máy bay Malaysia mất tích
>> Malaysia gây khó hiểu khi từ chối đề nghị hỗ trợ điều tra của Interpol vụ máy bay mất tích
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích vạch trần sự kém cỏi của phòng không Đông Nam Á
>> Hai phi công lái máy bay Malaysia mất tích: Họ là ai?
>> Dừng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích: Yêu cầu các lực lượng nước ngoài rút khỏi Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.