Máy bay Malaysia cố tình không bay ngang Indonesia vì muốn né radar?

06/04/2014 16:00 GMT+7

(TNO) Máy bay số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bay về phía bắc Indonesia và vòng qua không phận của đảo quốc này để hướng ra nam Ấn Độ Dương, làm dấy lên nghi vấn cho rằng nó cố tình bay vòng để tránh radar, một quan chức cấp cao Malaysia tiết lộ với CNN ngày 6.4.


Trực thăng S-70B-2 Seahawk cất cánh từ tàu HMAS Toowoomba của Hải quân Úc để lên đường tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích tại Ấn Độ Dương - Ảnh: Reuters

Chiếc máy bay Boeing 777 chở theo 239 người đã không bay ngang qua không phận Indonesia sau khi quay đầu từ biển Đông và băng ngang qua bán đảo Malaysia, nguồn tin của CNN cho hay.

Thông tin nói trên được rút ra từ các nhà điều tra sau khi phân tích dữ liệu ghi nhận từ radar của các quốc gia láng giềng của Malaysia.

Quan chức Malaysia giấu tên nói trên đặt giả thuyết rằng chiếc máy bay số hiệu MH370 đã bay theo một lộ trình được thiết lập nhằm tránh bị radar của Indonesia phát hiện.

Cơ quan Úc điều phối công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích (JACC) vào ngày 6.4 thông báo tàu Trung Quốc tiếp tục nhận được tiếng “ping”, trùng với loại tín hiệu điện tử phát ra hộp đen của các máy bay, ở vị trí cách nơi phát hiện tín hiệu ban đầu 2 km.

Reuters dẫn lời các quan chức Úc cho biết tàu hải quân nước này đang điều tra tín hiệu “ping” bắt được tại địa điểm cách nơi nơi phát hiện tín hiệu ban đầu 2 km.

Mặc dù thừa nhận "đây là đầu mối quan trọng và giúp khích lệ cho cuộc tìm kiếm", nhưng tướng Angus Houston, người đứng đầu JACC, cũng thận trọng nói rằng đội tìm kiếm “vẫn chưa thể khẳng định các tín hiệu vừa phát hiện được bởi tàu Trung Quốc có liên hệ gì với chiếc máy bay bị mất tích hay không”.

Được biết, trước đó vào tối 5.4 (giờ địa phương), ông Houston thông báo tàu Haixun 01 (Trung Quốc) đã phát hiện tín hiệu điện tử tại Ấn Độ Dương.

“Tôi được báo rằng một tàu Trung Quốc đã bắt được một loạt sóng ở khu vực tìm kiếm. Loại tín hiệu này giống với tín hiệu phát ra từ hộp đen máy bay”, Reuters dẫn lời ông Houston.

“Một số vật thể màu trắng cũng được tìm thấy trên mặt biển cách khu vực lùng tìm khoảng 90 km. Tuy nhiên, hiện chưa thể xác nhận các tín hiệu và vật thể này có liên quan đến chiếc máy bay mất tích hay không”, vị tướng người Úc nói thêm.

JACC cho biết 12 máy bay và 13 chiếc tàu đã được huy động để tìm kiếm chiếc Boeing 777 mất tích vào ngày 6.4.

Hoàng Uy

>> Phát hiện tín hiệu tình nghi của hộp đen MH370
>> Có thể sẽ không bao giờ tìm ra nguyên nhân máy bay MH370 mất tích
>> Vụ máy bay MH370 sẽ bao trùm cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ASEAN
>> Siêu máy bay trinh sát Mỹ không giải nổi bí ẩn MH370
>> Anh phái tàu ngầm hạt nhân tham gia tìm kiếm máy bay MH370
>> Những khoảnh khắc cuối cùng của hành khách MH370 trước giờ cất cánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.