Máy bay Lion Air tự động chúi mũi nhiều lần trước khi lao xuống biển

28/11/2018 10:45 GMT+7

Báo cáo điều tra sơ bộ về vụ rơi máy bay của hãng Lion Air cho thấy các phi công nỗ lực kiểm soát chiếc Boeing 737 MAX liên tục bị chúi mũi trên 20 lần vì một hệ thống tự động bị lỗi.

Báo cáo dẫn lại thông tin từ bộ lưu dữ liệu chuyến bay (hộp đen) cho thấy máy bay bị chúi mũi ít nhất trên 24 lần trong vòng 11 phút, theo tờ The New York Times.
Hai phi công đã nỗ lực điều khiển để kiểm soát máy bay nhưng bất thành và chiếc Boeing 737 (chuyến bay JT610) lao xuống biển với vận tốc khoảng 725 km/giờ sau khi cất cánh 13 phút từ sân bay ở thủ đô Jakarta của Indonesia, vào ngày 29.10.2018. Tất cả 189 người trên máy bay thiệt mạng. Xác máy bay được phát hiện dưới biển Java.
[VIDEO] Boeing cảnh báo phi công sau vụ rơi máy bay Indonesia
Một chiếc Boeing 737 MAX của Lion Air Reuters
Dữ liệu từ hộp đen phù hợp với giả thuyết các điều tra viên đặt ra là hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (M.C.A.S) có chức năng tự động ngăn mũi máy bay nâng lên quá cao đã nhận thông tin sai lệch từ các bộ cảm ứng trên thân máy bay. Điều này dẫn đến máy bay liên tục bị chúi mũi.
Các điều tra viên đã có buổi gặp gỡ với thân nhân hành khách trước khi công bố báo cáo sơ bộ vào ngày 28.11.
Sau vụ rơi máy bay của Hãng hàng không giá rẻ Lion Air, nhiều phi công đã bày tỏ lo ngại vì họ không được hướng dẫn đầy đủ về M.C.A.S mới do cách vận hành hoàn toàn khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.