Máy bay không người lái của Hải quân Mỹ áp sát Đài Loan

13/01/2021 16:31 GMT+7

Các trang chuyên theo dõi máy bay ngày 13.1 phát hiện máy bay trinh sát biển không người lái MQ-4C Triton của Hải quân Mỹ bay gần bờ biển phía tây nam Đài Loan và ngay trong vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Tài khoản chuyên theo dõi máy bay CANUK78 trên Twitter cho biết vào lúc 0 giờ 12 phút sáng 13.1, một chiếc MQ-4C Triton của Hải quân Mỹ đang hướng về Biển Đông.
Bản đồ trong dòng tweet của CANUK78 cho thấy chiếc máy bay đang bay qua Eo biển Ba Sĩ, ngoài khơi bờ biển phía đông nam Đài Loan.
Tổ chức Sáng kiến Thăm dò tình hình chiến lược ở Biển Đông (SCSPI) thuộc Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) cho rằng MQ-4C Triton thực hiện nhiệm vụ trinh sát ban đêm kéo dài 8 giờ gần Trung Quốc và trên Biển Đông.

SCSPI công bố bản đồ thể hiện chuyến bay của MQ-4C Triton

TWITTER

Bên cạnh đó, tài khoản chuyên theo dõi máy bay Golf9 phát hiện MQ-4C Triton cất cánh từ căn cứ ở đảo Guam của Mỹ cùng với máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-135 (từ Căn cứ Không quân Kadena ở Okinawa, Nhật Bản) bay về phía nam Đài Loan.
Chuyến bay trinh sát diễn ra vài giờ sau khi 3 máy bay vận tải quân sự Trung Quốc Y-8 bay vào phía tây nam ADIZ của Đài Loan.

Tài khoản CANUK78 trên Twitter đăng bản đồ thể hiện chuyến bay của máy bay trinh sát biển không người lái MQ-4C Triton

Twitter

Diễn biến trên xảy ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo chuyến thăm của Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Kelly Craft đến Đài Loan và mọi chuyến công du khác của các quan chức thuộc bộ này đều bị hủy. Bà Craft có kế hoạch đến Đài Loan từ ngày 13-15.1 nhưng vấp phải sự phản ứng gay gắt từ phía Trung Quốc.
Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, kể cả bằng sử dụng vũ lực để thống nhất nếu cần thiết. Trong năm 2020, Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động quân sự gần Đài Loan. Trong khi đó, chính phủ Mỹ tiếp tục tăng cường hỗ trợ và bán vũ khí cho Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.