Máy bay Đức rơi ở Pháp: Một phi công 'bị nhốt' ngoài buồng lái

26/03/2015 09:20 GMT+7

(TNO) Dữ liệu từ hộp đen của chiếc Airbus A320 bị rơi ở Pháp cho thấy một phi công trên máy bay đã rời buồng lái trước khi thảm kịch xảy ra và 'bị nhốt' bên ngoài buồng lái.

(TNO) Dữ liệu từ hộp đen của chiếc Airbus A320 bị rơi ở Pháp cho thấy một phi công trên máy bay đã rời buồng lái trước khi thảm kịch xảy ra và đã không thể quay lại buồng lái.

Trực thăng cứu hộ bay bên trên hiện trường vụ rơi máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings (Đức) tại miền nam nước Pháp - Ảnh: Reuters

Tờ The New York Times (Mỹ) hôm 24.3 dẫn lời một quan chức cấp cao quân đội Mỹ có liên quan đến cuộc điều tra nguyên nhân máy bay rơi cho biết đã có một cuộc trò chuyện “rất thân thiện, rất vui vẻ” giữa các phi công trong phần khởi đầu của chuyến bay đi từ Barcelona sang Dusseldorf.

Sau đó một phi công rời buồng lái và không thể quay lại bên trong, nguồn tin của The New York Times tiết lộ.

“Phi công kẹt bên ngoài đã gõ nhẹ lên cánh cửa và không có ai trả lời. Và sau đó ông ta gõ mạnh hơn, nhưng vẫn không có ai trả lời. Cuối cùng chẳng có ai trả lời”, vị quan chức quân đội Mỹ thuật lại, đồng thời nói thêm rằng “có thể nghe thấy tiếng ông ấy cố phá cửa xông vào”.

The New York Times bình luận mặc dù đoạn ghi âm kể trên đã hé lộ một số tình tiết về tình hình trên chiếc máy bay của hãng hàng không Germanwings trước khi bị rơi, nhưng đoạn ghi âm cũng đã làm dấy lên nhiều câu hỏi chưa có giải đáp.

“Chúng tôi vẫn chưa hiểu lý do gì mà một trong số các phi công trên máy bay ra khỏi buồng lái”, vị quan chức quốc phòng Mỹ nói. Ông này đề nghị giấu tên vì cuộc điều tra vẫn đang diễn ra.

“Tuy nhiên, điều được làm rõ chính là vào phút cuối cùng của chuyến bay, một phi công khác ở một mình (trong buồng lái) và đã không mở cửa (cho phi công ở ngoài đi vào)”, ông này cho biết.

Dữ liệu từ hộp đen dường như chỉ làm nguyên nhân vụ rơi máy bay Germanwings ở Pháp càng thêm bí ẩn và không làm rõ được tình trạng hoặc hoạt động của viên phi công ngồi lại bên trong buồng lái, theo The New York Times.

Việc máy bay rơi từ độ cao 11.582 m trong khoảng 10 phút là đáng báo động nhưng cũng không quá ngắn và với khoảng thời gian thời gian đó có thể suy ra rằng chiếc Airbus A320 không bị hư hại quá nặng, tờ báo Mỹ bình luận.

Ngoài ra, trong quá trình rơi, không hề có bất kỳ tín hiệu liên lạc hay cầu cứu nào được gửi từ buồng lái cho trạm kiểm soát không lưu mặt đất phát đi từ buồng lái hay bất kỳ tín hiệu cấp cứu khẩn cấp nào.

Khi đâm vào dãy núi nằm dốc đứng ở miền nam nước Pháp, chiếc máy bay Airbus A320 của Germanwings đã bay với vận tốc đủ nhanh để khiến nó vỡ tan tành, làm toàn bộ 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Cho đến giờ, cơ quan hàng không Pháp công bố rất ít thông tin về dữ liệu thu hồi được từ hộp đen. Phòng Điều tra và Phân tích Pháp xác nhận chỉ có tiếng người và những âm thanh khác trong buồng lái được nhận diện và đang được phân tích chi tiết.

Khi được hỏi về thông tin một phi công máy bay kẹt ngoài buồng lái, bà Martine del Bono, phát ngôn viên của Phòng Điều tra và Phân tích Pháp, đã từ chối bình luận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.