Máy bay do thám Mỹ suýt đụng độ với chiến đấu cơ Nga

03/08/2014 14:05 GMT+7

(TNO) Một máy bay do thám của Không quân Mỹ đã tránh được một cuộc đối đầu với chiến đấu cơ Nga vào ngày 18.7, một ngày sau khi máy bay MH17 rơi ở miền đông Ukraine, khiến tất cả 298 người trên chuyến bay thiệt mạng.

(TNO) Một máy bay do thám của Không quân Mỹ đã tránh được một cuộc đối đầu với chiến đấu cơ Nga vào ngày 18.7, một ngày sau khi máy bay MH17 rơi ở miền đông Ukraine, khiến tất cả 298 người trên chuyến bay thiệt mạng.


Máy bay do thám RC-135 Rivet Joint của Mỹ - Ảnh: rentaka.weebly.com

Máy bay do thám RC-135 Rivet Joint đã bỏ chạy sang không phận Thụy Điển mà không được sự cho phép của nước này, đài CNN ngày 2.8 dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay.

RC-135 Rivet Joint cũng bay qua không phận các quốc gia khác và vẫn chưa rõ những nước này có cho phép máy bay này bay qua không phận của họ hay không, cũng theo quan chức trên. 

Máy bay do thám RC-135 Rivet Joint bay trong không phận quốc tế, thực hiện sứ mạng theo dõi quân đội Nga, nhưng Nga đã bắt đầu theo dõi bằng radar trên mặt đất.

Nga sau đó đã điều động ít nhất một chiến đấu cơ lên bầu trời để chặn máy bay do thám Mỹ. Và RC-135 Rivet Joint lập tức né chiến đấu cơ bằng cách bay vào không phận Thụy Điển mà không được sự đồng ý của nước này, vị quan chức giấu tên Mỹ cho hay.

Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận thông tin vụ việc này, tuyên bố sẽ phối hơp với chính quyền Thụy Điển để tránh xảy ra những trường hợp tương tự.

Trước đó vào ngày 23.4, chiến đấu cơ Nga Su-27 Flanker chỉ còn cách mũi máy bay do thám Mỹ RC-135U khoảng 30 m ở biển Okhotsk giữa Nga và Nhật Bản, một quan chức Lầu Năm Góc cho biết.

Cuộc khủng hoảng Ukraine tiếp diễn cùng với vụ máy Boeing 777 (số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines) rơi tại khu vực do phe ly khai thân Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine, đã làm leo thang căng thẳng giữa Washington và Moscow. MH17 được cho là bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không.

Ukraine và phương Tây cáo buộc phe ly khai bắn hạ MH17 và Nga cung cấp khí tài quân sự cho phe ly khai. Và phe ly khai luôn bác bỏ các cáo buộc này.

Công tác điều tra nguyên nhân vụ rơi MH17 gặp nhiều khó khăn, gián đoạn do giao tranh tiếp diễn giữa quân đội chính phủ Ukraine và phe ly khai.

Phúc Duy

>> Quân đội Ukraine bị phục kích gần nơi rơi MH17, 10 binh sĩ thiệt mạng
>> Vụ MH17: Thân nhân đòi kiện Tổng thống Putin
>> Hà Lan: Ukraine 'kết luận quá sớm' khi thông báo MH17 rơi vì nổ tên lửa
>> Thực hư vụ báo Đức nói phi công Ukraine thừa nhận bắn hạ MH17
>> Máy bay do thám Mỹ sẽ theo dõi động thái quân sự Trung Quốc trên biển Đông
>> NATO điều máy bay do thám theo dõi tình hình Ukraine
>> Hải quân Mỹ 'khoe' máy bay do thám tối tân tại Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.