Máy bay do thám Mỹ MQ-4C Triton xuất hiện ở Biển Đông

17/07/2020 08:31 GMT+7

Một máy bay không người lái do thám MQ-4C Triton của hải quân Mỹ được cho là đã bay vào Biển Đông.

Theo Sáng kiến minh bạch chiến lược Biển Đông (SCSPI) - Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), chiếc máy bay không người lái do thám của hải quân Mỹ MQ-4C Triton đã được phát hiện đi vào đầu phía bắc của Biển Đông thông qua eo biển Ba Sĩ vào ngày 15.7.
Giới quan sát cho biết hải quân Mỹ hy vọng trong tương lai các máy bay không người lái do thám Triton sẽ tuần tra toàn bộ khu vực phía tây Thái Bình Dương, nhưng cho đến nay, sự xuất hiện của Triton vẫn tương đối hiếm hoi.
Chiếc Triton được hải quân Mỹ phát triển dựa trên chiếc máy bay không người lái Global Hawk của không quân nước này và được nhà sản xuất Northrop Grumman giới thiệu ngày 14.6.2012.
Triton được trang bị bộ cảm biến đặc biệt và các máy quay có nhiều tính năng cao cấp, như có thể theo dõi các tàu ở tầm cao hơn và rộng hơn so với máy bay do thám có người lái.

Máy bay không người lái do thám của hải quân Mỹ MQ-4C Triton được phát hiện tuần tra ở đông nam Đài Loan ngày 15.7

Twitter

Giới chức Mỹ cho rằng bằng cách dùng Triton cùng máy bay tuần tra chống tàu ngầm, hải quân sẽ tăng đáng kể khả năng giám sát và ứng phó với quân đội Trung Quốc, vốn đang đẩy mạnh các hoạt động trên biển.
Thời gian gần đây, hải quân và không quân Mỹ điều rất nhiều máy bay do thám đến khu vực trên. Các máy bay này bay tuần tra hằng ngày trên Biển Đông, Biển Hoa Đông và Biển Philippines.
Một ngày trước đó, một chiếc máy bay do thám E-8C của Mỹ đã được phát hiện tuần tra vùng biển ngoài khơi tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Xem các yêu sách biển của Trung Quốc là "phi pháp", Mỹ chính thức bác bỏ "đường lưỡi bò" trên Biển Đông

Theo Sáng kiến minh bạch chiến lược Biển Đông (SCSPI), đây là lần thứ hai trong ba ngày máy bay E-8C của Mỹ được phát hiện trong khu vực trên. Vào ngày 13.7, chiếc máy bay do thám E-8C đã được nhìn thấy cùng với 1 máy bay do thám RC-135 và 1 máy bay tuần thám P-8A ở phía bắc Biển Đông. Tất cả các máy bay tuần tra trên cùng một tuyến đường thủy giữa đồng bằng Châu Giang và eo biển Ba Sĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.