Máy bay Boeing 737 MAX bị rơi thiếu thiết bị an toàn

Bảo Vinh
Bảo Vinh
22/03/2019 21:43 GMT+7

Hai máy bay Boeing 737 MAX 8 bị rơi ở Indonesia hồi năm ngoái và Ethiopia gặp nạn mới đây đều không có 2 thiết bị an toàn.

Theo tờ The New York Times, máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) rơi ngày 29.10.2018 và của hãng Ethiopian Airlines (Ethiopia) rơi ngày 10.3 đều không có đồng hồ hiển thị góc tấn và đèn cảnh báo lỗi cảm biến góc tấn.
Đây là 2 thiết bị phụ, không có sẵn trên máy bay và các hãng hàng không có quyền mua thêm hoặc không vì cơ quan quản lý không bắt buộc.
Các nhà điều tra đang tìm hiểu liệu những dữ liệu không chính xác từ cảm biến của máy bay Lion Air có phải là tác nhân khiến hệ thống kiểm soát chuyến bay tự động MCAS bị trục trặc.
MCAS là hệ thống mới được Boeing cập nhật cho dòng 737 MAX, đọc dữ liệu từ các cảm biến góc tấn để tự điều chỉnh mũi máy bay nâng lên hoặc chúi xuống nhằm giúp máy bay cân bằng. Nếu MCAS phát hiện mũi máy bay hếch lên quá cao thì sẽ tự động chúi xuống để máy bay không bị chao đảo và rơi vào tình trạng thất tốc.
Kết quả điều tra sơ bộ vụ tai nạn máy bay Lion Air cho thấy cảm biến góc tấn đã bị lỗi nhưng vẫn chuyển tín hiệu đến và kích hoạt MCAS khiến mũi máy bay chúi xuống đất, bất chấp nỗ lực kiểm soát của phi công, theo AFP. Nhà chức trách Mỹ và Ethiopia cho biết cả hai vụ rơi máy bay khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng “có những điểm tương đồng rõ ràng”.
Giới chuyên gia hàng không nói 2 thiết bị trên đều cực kỳ cần thiết cho an toàn bay và việc lắp đặt thêm không tốn quá nhiều tiền. Theo The New York Times, Boeing sẽ lắp đặt thêm đèn báo hiệu cảm biến bị trục trặc cho toàn bộ máy bay 737 MAX mới trong khi đồng hồ hiển thị góc tấn vẫn là thiết bị phụ mà các hãng hàng không có quyền mua hoặc không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.