Máy bay AirAsia rơi do phi công xử lý kém trước hỏng hóc kỹ thuật

01/12/2015 17:12 GMT+7

Hỏng hóc kỹ thuật đã xảy ra trên hệ thống điều khiển cánh đuôi đứng của máy bay AirAsia, chuyến bay QZ8501 và cách xử lý kém của phi công đã khiến máy bay rơi xuống biển Java cuối năm 2014 làm 162 người chết.

Hỏng hóc kỹ thuật đã xảy ra trên hệ thống điều khiển cánh đuôi đứng của máy bay AirAsia, chuyến bay QZ8501 và cách xử lý kém của phi công đã khiến máy bay rơi xuống biển Java cuối năm 2014 làm 162 người chết.

Xác máy bay AirAsia sau khi được vớt lên khỏi biển Java, Indonesia - Ảnh: ReutersXác máy bay AirAsia sau khi được vớt lên khỏi biển Java, Indonesia - Ảnh: Reuters

Trên đây là kết luận chính thức về nguyên nhân vụ rơi máy bay AirAsia, được Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia công bố hôm 1.12.2015 , tức gần tròn một năm sau tai nạn thảm khốc.

Chiếc máy bay Airbus A320-200 của AirAsia Indonesia mang số hiệu chuyến bay QZ8501 đã rơi xuống biển Java khi đang bay từ thành phố Surabaya (Indonesia) sang Singapore ngày 28.12.2014, khiến toàn bộ 162 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng.  

Trong kết luận kể trên, các nhà điều tra cho rằng hỏng hóc kỹ thuật đã khiến máy bay liên tục gửi tín hiệu khẩn cấp tới phi công, hãng truyền thông BBC đưa tin. Đó là hỏng hóc mà các nhân viên bảo dưỡng máy bay của AirAsia đã biết và từng xử lý.

Phi công đã khởi động lại hệ thống, biện pháp trước đây đã từng được áp dụng thành công cho lỗi hỏng hóc kể trên. Tuy nhiên, khởi động lại cũng đồng nghĩa với việc hệ thống bay tự động bị ngắt, khiến máy bay chao đảo dữ dội. Phi công đã không thể điều khiển bằng tay thành công, khiến máy bay chết máy và rơi xuống biển.
Kết luận này một lần nữa đặt ra câu hỏi về quy trình huấn luyện bay, vốn tập trung chủ yếu vào kỹ năng cất cánh và hạ cánh.
Cẩu mảnh vỡ máy bay ra khỏi tàu cứu hộ - Ảnh: Reuters
Vài ngay sau tai nạn của máy bay AirAsia, người ta đã tìm thấy xác máy bay dưới đáy biển Java, gần đảo Borneo của Indonesia. 155 trong số 162 người trên máy bay là người Indonesia, còn lại là người Pháp, Sigapore, Malaysia, Anh và Hàn Quốc. Đến nay, các nhà chức trách chỉ mới vớt được 106 thi thể nạn nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.