Không tặc cướp máy bay Ai Cập đã đầu hàng nhà chức trách đảo Cyprus

29/03/2016 14:16 GMT+7

Một máy bay Airbus A320 của hãng EgyptAir (Ai Cập) đã bị không tặc khống chế và đáp xuống Đảo Cyprus sáng 29.3. Sau vài giờ, hầu hết hành khách đã được thả. Cuối cùng tên không tặc đã đầu hàng nhà chức trách.

Một máy bay Airbus A320 của hãng EgyptAir (Ai Cập) đã bị không tặc khống chế và đáp xuống Đảo Cyprus sáng 29.3. Sau vài giờ, hầu hết hành khách đã được thả. Cuối cùng tên không tặc đã đầu hàng nhà chức trách.

Máy bay A320 của hãng EgyptAir bị không tặc khống chế ngày 29.3 và phải đáp xuống Đảo Cyprus. Trong ảnh: một người trèo ra ngoài từ cửa sổ buồng lái - Ảnh: ReutersMáy bay A320 của hãng EgyptAir bị không tặc khống chế ngày 29.3 và phải đáp xuống Đảo Cyprus. Trong ảnh: một người trèo ra ngoài từ cửa sổ buồng lái - Ảnh: Reuters
19 giờ: Tên không tặc đã đầu hàng và đi ra khỏi máy bay, hay tay giơ lên trời. Cuối cùng nhà chức trách Cyprus cũng đã bắt giữ được y.
Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập cũng thông báo trên máy bay có tất cả 81 người, gồm 21 người nước ngoài và 15 thành viên phi hành đoàn.
Tên không tặc (ảnh trái) chụp ảnh chung với hành khách trên máy bay EgyptAir - Ảnh: Egyptianstreets
Sau đó y đi xuống máy bay để đầu hàng và bị bắt - Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Cyprus cũng đăng trên Twitter rằng vụ việc đã "Kết thúc". Hãng EgyptAir thông báo vụ không tặc kết thúc. Toàn bộ con tin được thả và tên không tặc bị bắt, theo The Guardian.
18 giờ: Một số hãng truyền thông Cyprus cho rằng nghi phạm là cựu binh quân đội Ai Cập chống đối Tổng thống Abdul Fattah al-Sisi. Người này yêu cầu thả các tù nhân nữ tại Ai Cập. Tuy vậy những thông tin này chưa được xác minh chính thức, theo BBC.
17 giờ 27: Bộ Ngoại giao Cyprus cũng xác nhận nghi phạm là Seif Eldin Mustafa, theo Telegraph.
17 giờ 02: Đài phát thanh Cyprus thông báo nghi phạm yêu cầu thả các nữ tù nhân tại Ai Cập.
17 giờ: Một phát ngôn viên của tổng thống Ai Cập cho hay tên chính xác của kẻ không tặc là Seif El Din Mustafa, công dân Ai Cập.
16 giờ 45: Phóng viên hỏi Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập tại sao phi công lại tuân theo yêu cầu của không tặc trong khi đai thuốc nổ có vẻ là giả, ông Bộ trưởng trả lời rằng đó là chuyện của các quan chức điều tra, sẽ tìm hiểu sau khi tình trạng khẩn cấp kết thúc, theo The Guardian.
16 giờ 44: Sky News cho biết tên của nghi phạm không được nêu ra trong buổi họp báo của cơ quan chức năng Ai Cập.
16 giờ 41: Người đàn ông tên Ibrahim Samaha giải thích rằng ông không phải là nghi phạm trong vụ không tặc máy bay Ai Cập, theo Telegraph.
"Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra nữa. Chúng tôi lên máy bay và rất ngạc nhiên vì phi hành đoàn thu toàn bộ hộ chiếu, điều bất thường đối với một chuyến bay nội địa. Sau một lúc tôi nhận ra máy bay tăng độ cao và mãi sau chúng tôi mới biết máy bany đang đến Cyprus. Lúc đầu phi hành đoàn nói rằng có một vấn đề đối với máy bay, sau đó chúng tôi mới biết là bị không tặc".
16 giờ 39: Một quan chức Bộ Ngoại giao Ai Cập nói: "Hắn không phải khủng bố, hắn là tên ngốc". Theo Telegraph, nghi phạm khống chế máy bay được cho là có tranh cãi với vợ cũ.
16 giờ 30: Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập, Sherif Fathy thông báo nghi phạm không đưa ra yêu cầu cụ thể. Một máy bay Ai Cập đã được điều đến Cyprus để đón các hành khách, theo Sky News.
16 giờ 25: Quan chức sân bay Ai Cập nói nghi phạm Ibrahim Samaha là người có 2 quốc tịch Mỹ - Ai Cập. Hiện vẫn còn 7 người trên máy bay gồm 3 hành khách, theo Sky News.
Trong cuộc họp báo tại Ai Cập, một quan chức xác nhận vụ không tặc và nói có 55 người trên máy bay. Quan chức này cho hay 7 người còn lại trên máy bay gồm cơ trưởng, cơ phó, một nữ tiếp viên, một nhân viên an ninh và 3 hành khách, theo The Guardian.
16 giờ 19: BBC cho biết người bị cho là nghi phạm Ibrahim Samaha đã bác bỏ thông tin mình là không tặc. Người này nói mình là hành khách và đã được thả.
16 giờ 18: Vợ cũ của nghi phạm khủng bố đã có mặt tại sân bay, theo The Guardian.
16 giờ 13: Tổng thống Cyprus xác nhận với AFP rằng  vụ máy bay bị không tặc khống chế không liên quan đến khủng bố. Chính phủ Cyprus đã làm mọi thứ để bảo đảm an toàn cho hành khách và hầu hết trong số họ đã được thả.
Một nhóm hành khách được thả khỏi máy bay Ai Cập bị không tặc, ở sân bay Larnaca, đảo Cyprus - Ảnh: AFP

15 giờ 45: Các quan chức Bộ Ngoại giao Ai Cập nghi ngờ đai thuốc nổ của tên không tặc là giả, theo The Guardian.
15 giờ 43: Reuters cho biết nghi phạm tên đầy đủ là Ibrahim Abdel Tawwab Samaha, giáo sư bộ môn thú y tại đại học Alexandria (Ai Cập), trưởng khoa thực phẩm.
15 giờ 40: Thêm 5 người nữa được cho là thành viên phi hành đoàn được thả, theo AFP.
Một thành viên phi hành đoàn được thả khỏi máy bay - Ảnh: Reuters

15 giờ 36: Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al Sisi đã điện đàm với Tổng thống Cyprus Nikos Anastasiades. Cả 2 lãnh đạo cam kết hợp tác giải quyết sự việc này, theo The Guardian.
15 giờ 29: Nghi phạm muốn đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) nhưng phi công nói không đủ nhiên liệu, AP dẫn lời người phát ngôn chính phủ Ai Cập.
15 giờ 27: Tổng thống Cyprus, ông Nikos Anastasiades cho rằng không tặc có mục đích cá nhân, không có động cơ chính trị. Ibrahim Samaha được cho là người Li Băng, theo Guardian.
15 giờ 24: Giám đốc sân bay Alexandria (Ai Cập), ông Hossni Hassan nói có 26 người nước ngoài trên chiếc máy bay bị không tặc gồm 8 người Mỹ, 4 người Anh, 4 người Hà Lan, 2 người Bỉ, 2 người Hy Lạp; Pháp, Ý và Syria mỗi nước có 1 hành khách, theo Telegraph. Còn 3 người nước ngoài khác chưa được xác minh danh tính.
15 giờ 17: Một quan chức sân bay tiết lộ nghi phạm là sinh viên ngành y theo học tại đại học Atlanta, Mỹ, theo Telegraph. Vợ cũ của nghi phạm cũng đang được hộ tống đến sân bay để nói chuyện.
Xem cảnh hành khách được đưa ra khỏi máy bay bị không tặc khống chế (nguồn: euronews):
15 giờ 15: Nghi phạm Ibrahim Samaha xin được tị nạn chính trị, theo Hindustan Times.
15 giờ 12: Nghi phạm ném một lá thư viết tiếng Ả Rập ra khỏi máy bay, yêu cầu gửi cho vợ cũ là người Cyprus, theo Sky News.
15 giờ 09: hãng Sky News tiếng Ả Rập đăng hình ảnh được cho là nghi phạm khủng bố trên chiếc máy bay. Hình ảnh chưa được các cơ quan chức năng kiểm chứng.

14 giờ 57: Sân bay Larnaca ngưng hoạt động, mọi chuyến bay đến được chuyển sang sân bay thành phố Paphos, theo Telegraph.
14 giờ 44: Không tặc yêu cầu gửi thư cho một cô gái người Đảo Cyprus - Hy Lạp. Nghi phạm được cho là gần 30 tuổi và có quốc tịch Libya, theo Telegraph.
Từ năm 1974, sau cuộc can thiệp vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ, đảo Cyprus bị chia thành hai phần lãnh thổ theo sắc tộc. Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát được khoảng 37% lãnh thổ, lập nên Cộng hòa Bắc Cyprus năm 1983 và trở thành quốc gia bảo trợ cho Bắc Cyprus. Phần phía nam của hòn đảo nằm dưới sự kiểm soát của Cộng hòa Cyprus, chủ yếu gồm dân cư gốc Hy Lạp. Những cuộc đàm phán để tiến tới thống nhất hai miền đã kéo dài nhiều thập niên dưới sự bảo trợ của LHQ.
Một viên chức lên máy bay thương thuyết với không tặc - Ảnh: Reuters

14 giờ 40: Reuters cho hay trước đó Israel cho chiến đấu cơ quần đảo trên không phận như biện pháp đối phó chiếc máy bay bị không tặc.
14 giờ 29: Truyền hình quốc gia Ai Cập thông báo nghi phạm khống chế máy bay tên là Ibrahim Samaha, theo Telegraph.
14 giờ 23: Toàn bộ hành khách được cho đã rời khỏi máy bay, trừ phi hành đoàn và 5 khách nước ngoài, theo Telegraph. Năm khách này có 3 người Anh, 1 người Ý, 1 người Ireland, theo truyền thông Ai Cập. Còn hãng EgyptAir nói chỉ có 4 khách nước ngoài bị giữ lại.
An ninh được siết chặt quanh khu vực máy bay Ai Cập bị không tặc, đậu ở sân bay Larnaca trên đảo Cyprus - Ảnh: Reuters

Chiếc máy bay này bị một kẻ nói có quấn đai bom trong người khống chế phi hành đoàn khi đang bay từ thành phố Alexandria đến thủ đô Cairo (Ai Cập), theo AP ngày 29.3. Phi công Omar al-Gammal đã thông báo với cơ quan chức năng rằng bị một hành khách mang theo đai thuốc nổ đe doạ và buộc phải đáp xuống sân bay Larnaca, theo Reuters dẫn thông báo của Bộ Hàng không dân sự Ai Cập.
AP dẫn lời cơ quan hàng không Ai Cập thông báo chiếc máy bay Airbus A320, chuyến bay MS181, chở theo 55 hành khách và phi hành đoàn gồm 7 người.
Quan chức đảo Cyprus thông báo chiếc máy bay đã đáp xuống sân bay Larnaca vào sáng 29.3. Trang tin Cyprus Mail nói rằng chiếc máy bay đáp xuống lúc 8 giờ 50 (giờ địa phương) ngày 29.3. Một quan chức khác nói rằng có thể có trên một nghi phạm. Tin mới nhất là không tặc cho phép khoảng 20 người rời máy bay.
Hành trình đổi hướng của chiếc máy bay Ai Cập bị không tặc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.