Mẫu virus Corona giống SARS-CoV-2 từng được đưa đến phòng thí nghiệm Vũ Hán

07/07/2020 00:16 GMT+7

Tờ The Sunday Times mới đây đưa tin một mẫu virus Corona tương tự như loại gây ra dịch Covid-19 đã được mang đến phòng thí nghiệm ở Vũ Hán ở Trung Quốc cách đây 7 năm.

Trong bài điều tra đăng vào cuối tuần qua, tờ The Sunday Times dẫn lời một số nhà khoa học cho biết Trung Quốc đã phát hiện chủng virus Corona gần giống nhất với chủng gây dịch Covid-19 tại một mỏ đồng bỏ hoang ở tỉnh Vân Nam vào năm 2013.
Sáu công nhân phụ trách việc dọn dẹp phân dơi tại khu mỏ đã bị nhiễm bệnh viêm phổi nặng, trong đó 3 người tử vong. The Sunday Times dẫn lời một nhân viên y tế phụ trách việc chữa trị cho các bệnh nhân cho biết nhiều khả năng nguyên nhân tử vong là do các công nhân đã nhiễm virus Corona từ dơi.
Các nhà khoa học sau đó đưa mẫu virus được đông lạnh đến Viện Virus học Vũ Hán (WIV) để lưu trữ.
Bà Thạch Chính Lệ, nhà virus học hàng đầu tại WIV, sau này đã đến nghiên cứu tại khu mỏ nói trên. Bà Thạch là chuyên gia về các chủng virus Corona bắt nguồn từ loài dơi và được mệnh danh là “người dơi”.

Viện Virus học Vũ Hán kêu gọi bỏ qua "thành kiến" trong điều tra nguồn gốc dịch Covid-19

Theo Bloomberg, trong nghiên cứu công bố hồi tháng 2, bà Thạch mô tả chủng virus Corona mới gây Covid-19 giống đến 96,2% với mẫu virus có tên RaTG13 thu được tại tỉnh Vân Nam vào năm 2013.
Theo tờ The Sunday Times, RaTG13 gần như chắc chắn là chủng virus được tìm thấy trong khu mỏ bỏ hoang. Một số nhà khoa học cho rằng phần khác biệt còn lại có thể là do virus đã tiến hóa.
Hồi tháng 5, Giám đốc WIV Vương Diên Dật nói không có mẫu virus RaTG13 nào còn sống tại WIV, qua đó bác tin virus RaTG13 thoát khỏi viện nghiên cứu này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã xem qua bằng chứng cho thấy virus gây Covid-19 thoát ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán nhưng không công bố chi tiết. Trong khi đó, cộng đồng tình báo Mỹ tin rằng virus Corona chủng mới không phải là do nhân tạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.