Mâu thuẫn vì S-400, Mỹ chấm dứt huấn luyện bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ

11/06/2019 08:40 GMT+7

Hoạt động huấn luyện cho các phi công Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến thỏa thuận Mỹ chuyển giao F-35 cho đồng minh tại căn cứ Arizona đã bị ngừng sớm hơn dự kiến sau khi Ankara phớt lờ cảnh báo của Washington về S-400.

Mỹ khẳng định việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga là mối đe dọa đối với các tiêm kích F-35 xuất xưởng từ nhà thầu Lockheed Martin. Washington cảnh báo Ankara không thể có cả hai.
Việc ngừng huấn luyện phi công đối tác bay F-35 tại căn cứ không quân Luke diễn ra chỉ vài ngày sau khi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan trao đổi với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Aka rằng các phi công đối tác đã có mặt ở căn cứ này vẫn có thể ở lại cho đến cuối tháng 7. Điều này một phần cho phép Ankara suy nghĩ lại quyết định liên quan đến S-400.
Tuy nhiên, trong diễn biến mới nhất, phát ngôn viên Lầu Năm Góc trung tá Mike Andrews nói với Reuters hôm 10.6: “Bộ Quốc phòng biết được các phi công Thổ Nhĩ Kỳ tại Luke AFB đã bị ngừng bay”.
Việc chuyển giao F-35 gặp trục trặc vì Ankara nhất quyết mua S-400 của Nga Lockheed Martin
“Nếu không có sự thay đổi trong chính sách của đối phương, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ để dần chấm dứt sự tham gia của họ trong chương trình F-35”, theo trung tá Mỹ.
Một quan chức Mỹ thứ hai, không nêu tên, cho hay một chỉ huy tại căn cứ hồi tuần trước đã quyết định chấm dứt huấn luyện cho các phi công và những đội bảo trì của đối tác vì quan ngại về an toàn.

Ba Lan muốn sớm nhận F-35

Phía Ba Lan muốn được chuyển giao F-35 sớm hơn nếu Mỹ loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình.
Việc mua F-35 là một phần của kế hoạch hiện đại hóa Lực lượng vũ trang Ba Lan, theo Sputnik hôm 11.6 dẫn lời một nguồn tin, thêm rằng giới hữu trách Warsaw đang theo dõi sát diễn biến Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề này.
“Nói cho rõ, Ba Lan đang chờ đến lượt được giao tiêm kích, và thậm chí khi Mỹ muốn bán F-35 cho Ba Lan, Warsaw đã không có cơ hội mua trước Thổ Nhĩ Kỳ. Và giờ đây Thổ Nhĩ Kỳ bị loại khỏi chương trình”, theo nguồn tin.
Vào đầu tháng 3, Ba Lan lên kế hoạch mua 32 chiếc F-35 vào năm 2026 để thay thế cho các dòng Su-22 và MiG-29 đã cũ.
[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ "đã chốt" giao dịch S-400 với Nga bất chấp sức ép từ Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.