Mâu thuẫn Trump - Biden về dự luật cứu trợ

Khánh An
Khánh An
28/12/2020 07:11 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn chưa ký dự luật cứu trợ, trong khi Tổng thống tân cử Joe Biden hối thúc chính quyền đương nhiệm sớm ban hành.

Đài NBC hôm qua 27.12 dẫn lời Tổng thống tân cử Joe Biden cảnh báo về “hậu quả tàn khốc” nếu Tổng thống Donald Trump tiếp tục trì hoãn ký dự luật hỗ trợ kinh tế trong đại dịch Covid-19 đã được quốc hội thông qua, với tổng trị giá 2.300 tỉ USD.
Ứng viên Dân chủ chỉ trích đương kim tổng thống hoãn thông qua dự luật vào phút cuối, khiến các dịch vụ trọng yếu như tăng cường hỗ trợ thất nghiệp sẽ bị gián đoạn. “Đã qua Giáng sinh và hàng triệu gia đình không biết liệu họ sẽ đủ sống hay không, vì Tổng thống Trump từ chối ký dự luật cứu trợ kinh tế đã được quốc hội thông qua. Việc từ bỏ trách nhiệm này sẽ có hậu quả tàn khốc”, ông Biden nhấn mạnh và cho biết khoảng 10 triệu người dân bắt đầu mất trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

Ứng viên đảng Cộng hòa ở  Georgia gặp khó

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối ký thông qua gói ứng cứu Covid-19 trị giá gần 900 tỉ USD (20,82 triệu tỉ đồng) đang đẩy các thành viên đảng Cộng hòa (GOP) ở bang Georgia vào thế khó, theo CNN.
Cuộc chạy đua giữ 2 ghế thượng nghị sĩ tại tiểu bang này đóng vai trò quyết định, cho phép GOP có thể tiếp tục duy trì quyền kiểm soát Thượng viện trong 2 năm tới hay không. Trước ngày bỏ phiếu 5.1, các thượng nghị sĩ GOP David Perdue và Kelly Loeffler dựa vào gói ứng cứu trên để tranh thủ lá phiếu của cử tri Georgia. Ông Perdue cho hay mình đang mang đến hàng tỉ USD và các tấm séc tiền mặt hỗ trợ người dân tiểu bang vượt qua giai đoạn khó khăn. Thế nhưng, mọi thứ đã đảo ngược vì Tổng thống Trump từ chối ký.
H.G
Trước đó, Tổng thống Trump gây bất ngờ cho các đảng viên Cộng hòa lẫn Dân chủ khi ông không hài lòng với dự luật, gồm 1.400 tỉ USD cho chi tiêu thông thường của chính phủ và gói cứu trợ trị giá gần 900 tỉ USD để hỗ trợ nền kinh tế trước các tác động của đại dịch. Gói cứu trợ này cũng bao gồm khoản gia hạn trợ cấp thất nghiệp đặc biệt hết hạn vào ngày 26.12. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho biết ông muốn mọi người có thể lãnh một khoản tiền nhiều hơn. Dự luật gồm khoản trợ cấp 600 USD cho người lao động có thu nhập chưa tới 75.000 USD/năm, trong khi Tổng thống Trump muốn mỗi người nhận được 2.000 USD.

Tổng thống Trump và quốc hội Mỹ lại bất đồng, gói cứu trợ Covid-19 gặp nguy

Theo Bộ Lao động Mỹ, nếu dự luật không được ban hành, khoảng 14 triệu người dân nước này có thể mất những khoản hỗ trợ bổ sung đó. Ngoài ra, chính phủ có thể phải đóng cửa một phần từ ngày 29.12 và thu nhập của nhiều nhân viên bị rủi ro, trừ khi quốc hội kịp thời thông qua một dự luật chi tiêu ngắn hạn trước thời điểm đó.
Trong một diễn biến khác cùng ngày 27.12, liên quan kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, ông Trump viết trên Twitter với nội dung chỉ trích Bộ Tư pháp, Tòa án Tối cao, FBI và nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa vì những phát ngôn dẫn đến việc ông trả giá bằng kết quả bầu cử. Ông chỉ trích Tòa án Tối cao “thiếu năng lực và yếu ớt” trong việc xử lý các vụ kiện về gian lận bầu cử, trong khi Bộ Tư pháp và FBI “không làm gì về gian lận bầu cử tổng thống năm 2020, sự lừa đảo lớn nhất trong lịch sử quốc gia”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.