Mâu thuẫn chi phí, quân đội Mỹ ngừng nhận F-35

Bảo Vinh
Bảo Vinh
13/04/2018 13:30 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ đã ngừng tiếp nhận chiến đấu cơ tàng hình F-35 do hãng Lockheed Martin sản xuất vì 2 bên mâu thuẫn về chi phí sửa chữa.

Hãng thầu quốc phòng Lockheed Martin ngày 11.4 xác nhận Lầu Năm Góc hoãn tiếp nhận máy bay F-35 liên quan đến một vấn đề về hợp đồng nhưng không nêu rõ chi tiết.
Tuy nhiên, Reuters dẫn một số nguồn tin cho biết Lầu Năm Góc ngừng nhận máy bay vì mâu thuẫn về việc ai sẽ trả chi phí sửa chữa máy bay, gồm chi phí đi lại cho các kỹ thuật viên đến những căn cứ ở các nước mà Mỹ triển khai F-35. Hiện ít nhất 2 nước mua F-35 bị cho là đã ngừng nhận chiến đấu cơ này vì vấn đề nói trên.
Đại diện hãng Lockheed cùng ngày thông báo chương trình sản xuất F-35 vẫn tiếp tục và sẽ giao đủ 91 chiếc cho các nước trong năm 2018. Hãng cũng hy vọng “vấn đề về hợp đồng” sẽ được giải quyết sớm.
Năm 2017, Lầu Năm Góc cũng từng ngừng nhận máy bay F-35 trong 30 ngày vì phát hiện các khớp gắn những tấm kim loại với khung máy bay bị ăn mòn. Hơn 200 chiến đấu cơ tàng hình bị ảnh hưởng bởi sự cố này nhưng việc sửa chữa sau đó cũng hoàn tất và Lockheed tiếp tục giao hàng cho quân đội Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.