Mắt xích thiếu hụt của Mỹ ở Nam - Trung Á

05/05/2020 11:00 GMT+7

Sau khi bà Alice Wells, quyền trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Nam - Trung Á, tuyên bố sẽ về hưu vào cuối tháng 5, chính quyền Washington tiếp tục đối mặt với một thực tế khó tin.

Từ đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump đến nay, Mỹ hoàn toàn không bổ nhiệm được nhân sự cho vị trí trợ lý ngoại trưởng ở Nam - Trung Á, khu vực đóng vai trò quan trọng trong chiến lược đối phó sự ảnh hưởng của Trung Quốc. Người thay thế bà Wells dự kiến là ông Tom Vajda, nhà ngoại giao kỳ cựu về Nam Á. Tuy nhiên, một lần nữa, ông Vajda chỉ là quyền trợ lý ngoại trưởng chứ không phải là trợ lý chính thức.
Hồi đầu năm nay, cụ thể sau chuyến công du của Ngoại trưởng Mike Pompeo tại Kazakhstan và Uzbekistan từ ngày 1 - 3.2, Mỹ chính thức công bố chiến lược mới tại Trung Á. Với tên gọi, “Chiến lược Mỹ tại Trung Á 2019 - 2025: Thúc đẩy chủ quyền và thịnh vượng kinh tế”, Mỹ muốn tăng cường sự ảnh hưởng tại khu vực sát sườn Nga và Trung Quốc. Cũng trong tháng 2, Tổng thống Trump lần đầu tiên công du chính thức Ấn Độ và cam kết nâng tầm quan hệ song phương Mỹ - Ấn. Thế nhưng, cho đến nay, vị trí trợ lý ngoại trưởng, tức quan chức cấp cao nhất phụ trách khu vực, vẫn bị bỏ trống.
Hiện chỉ còn 6 tháng nữa là đến ngày bầu cử tổng thống Mỹ và trong bối cảnh Washington tập trung đối phó cơn khủng hoảng từ đại dịch Covid-19, khó có khả năng Tổng thống Trump sẽ chọn được ứng viên phù hợp để đề cử trước Thượng viện.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.