Mắt xích chiến lược nơi xa của Trung Quốc

09/12/2015 10:25 GMT+7

Trung Quốc vừa đạt được thỏa thuận với chính phủ Djibouti về thành lập căn cứ quân sự riêng và đây cũng còn là căn cứ quân sự đầu tiên của Trung Quốc ở châu Phi.

Trung Quốc vừa đạt được thỏa thuận với chính phủ Djibouti về thành lập căn cứ quân sự riêng và đây cũng còn là căn cứ quân sự đầu tiên của Trung Quốc ở châu Phi.

Trung Quốc sắp có căn cứ quân sự đầu tiên tại châu Phi - Ảnh minh họa: AFPTrung Quốc sắp có căn cứ quân sự đầu tiên tại châu Phi - Ảnh minh họa: AFP
Đất nước Djibouti tuy nhỏ nhưng lại có vị trí địa chiến lược vô cùng quan trọng đối với giao thông hàng hải, chống khủng bố và cướp biển. Đây cũng là nơi Mỹ chọn đặt căn cứ quân sự duy nhất của mình ở châu Phi. Nga cũng có mong muốn như thế nhưng không được chính phủ nước này chấp thuận vì e ngại phản ứng của Mỹ. Vì thế, việc Trung Quốc có được điều mà Nga muốn mãi không được ở Djibouti càng thêm đáng chú ý.
Ở châu Phi đến nay có sự hiện diện quân sự trực tiếp của Mỹ, Pháp, Ý và Nhật Bản. Sự hiện diện của Trung Quốc mới chỉ hạn chế ở khoảng 60 lượt tàu chiến hoạt động ở khu vực vịnh Aden và cỡ 8.000 binh sĩ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình ở châu Phi. Với căn cứ ở Djibouti, sự hiện diện của Trung Quốc ở châu Phi từ gián tiếp trở thành trực tiếp, từ tùy theo vụ việc cụ thể trở thành thường xuyên, có được cả tính chất lẫn mức độ và chất lượng hoàn toàn khác trước.
Việc xây dựng căn cứ quân sự đầu tiên ở châu Phi là chuyện tạo nên mắt xích trọng yếu mới trong chiến lược chung và bố trí chiến lược quân sự của Trung Quốc trên thế giới, trải dài từ Trung Quốc xuống Đông Nam Á và Nam Á, qua Ấn Độ Dương sang châu Phi. Nó bổ sung, củng cố và hỗ trợ cho ảnh hưởng, vị thế mà Trung Quốc đã gây dựng ở châu Phi về chính trị, kinh tế, thương mại và đầu tư. Nhờ tác động cộng hưởng, Trung Quốc có được nhiều ưu thế và lợi thế ở châu Phi hơn hẳn các đối tác khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.