'Mặt trận mới' trước bầu cử tổng thống Mỹ

Khánh An
Khánh An
16/07/2020 11:00 GMT+7

Kế hoạch chi 2.000 tỉ USD chống biến đổi khí hậu của ứng viên Joe Biden đang làm nóng thêm cuộc đua vào Nhà Trắng.

Hãng Reuters ngày 15.7 đưa tin ông Joe Biden, ứng viên hầu như nắm chắc vị trí đại diện đảng Dân chủ tranh cử chức Tổng thống Mỹ, vừa công bố kế hoạch chi đến 2.000 tỉ USD chống biến đổi khí hậu trong vòng 5 năm nếu đắc cử. Trước đó, ông cam kết chi 1.700 tỉ USD trong vòng 10 năm.
Đáng chú ý, ông Biden cam kết nước Mỹ sẽ sản xuất 100% sản lượng điện sạch vào năm 2035, sớm hơn 15 năm so với cam kết trước đó. Kế hoạch mới nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Mỹ theo hướng sản xuất xe điện để không phát thải khí nhà kính, xây 1,5 triệu ngôi nhà, căn hộ tiết kiệm điện và chi 40% hướng tới các cộng đồng chịu thiệt thòi.
“Thay đổi trong lĩnh vực điện theo hướng sản xuất không gây ô nhiễm sẽ là cú hích lớn nhất giúp tạo việc làm và cạnh tranh về kinh tế trong thế kỷ 21”, ông Biden nhấn mạnh và cho biết sẽ đảo ngược khoảng 100 bước liên quan đến các quy định về môi trường của Tổng thống Donald Trump, và tham gia lại Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu. Nhóm vận động tranh cử còn cho biết ông có thể tăng thuế đối với các tập đoàn và giới nhà giàu, cũng như thay đổi chính sách ưu đãi thuế của Tổng thống Trump liên quan người thu nhập cao.

Mở cửa trường học giữa dịch Covid-19 là chiến lược lấy lòng cử tri của Tổng thống Trump?

Phản hồi trước các thông tin trên, Tổng thống Trump cáo buộc ông Biden phát động “cuộc viễn chinh chống lại lĩnh vực năng lượng của Mỹ” với chính sách có thể hủy diệt nền kinh tế.
Viện Dầu khí Mỹ cho rằng kế hoạch của ông Biden có thể khiến ngành dầu khí bị thiệt hại nặng và buộc Mỹ phải tìm nguồn năng lượng từ bên ngoài có tiêu chuẩn thấp hơn về bảo vệ môi trường. Hai hạ nghị sĩ Cộng hòa đến từ các bang sản xuất năng lượng lớn của Mỹ, gồm ông Steve Scalise (bang Louisiana) và ông Mike Kelly (bang Pennsylvania) cảnh báo rằng kế hoạch của ông Biden có thể khiến hàng ngàn người mất việc làm lương cao, bên cạnh việc tăng giá điện khiến các gia đình thu nhập thấp và trung bình bị ảnh hưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.