Mất mạng vì 'chơi dại' trên TikTok

24/07/2021 19:30 GMT+7

Các thử thách nguy hiểm trên mạng xã hội như TikTok đang khiến thanh thiếu niên trở nên mất kiểm soát với hành vi của chính mình và gây ra những cái chết thương tâm.

Một cậu bé 12 tuổi ở tiểu bang Oklahoma (Mỹ) đã tử vong trong tuần này sau khi tham gia thử thách “Blackout challenge” trên TikTok, thử thách yêu cầu mọi người tự làm mình ngạt thở cho đến khi bất tỉnh, theo tờ USA Today ngày 23.7.
Đây không phải là lần đầu tiên thử thách này gây tử vong ở thanh thiếu niên. Vào tháng 6, cậu bé 9 tuổi tên LaTerius Smith Jr ở bang Tennessee được phát hiện đã chết trong phòng ngủ tại nhà với chiếc thắt lưng quấn quanh cổ.
Hồi tháng 4, cậu bé tên Joshua Haileyesus 12 tuổi ở Colorado, cũng được tìm thấy đang ở trong tình trạng khó thở trong nhà tắm do tham gia thử thách Blackout. Cậu bé bị chết não và qua đời sau đó vài ngày. Vào đầu năm nay, thử thách này cũng giết chết một bé gái 10 tuổi ở Ý.
Những thử thách trên các trang mạng xã hội đặc biệt gây hấp dẫn đối với thanh thiếu niên, bởi lứa tuổi này thường mong muốn sự chú ý và khao khát có được sự cổ động từ bạn bè và cư dân mạng. Vì thế, họ thường sẽ có những hành vi chấp nhận rủi ro nếu hành vi đó được nhiều người đón nhận.
Những thách thức trên Internet đã bùng nổ trên các phương tiện truyền thông xã hội, có những thử thách mang mục đích tốt đẹp như thử thách Ice Bucket Challenge năm 2014 đã quyên góp được hàng triệu USD cho nghiên cứu chứng xơ cứng teo cơ một bên, hay thử thách nhảy InMyFeelings giúp mọi người giải trí và vui vẻ trong mùa hè năm 2018.
Tuy nhiên, cũng có những thử thách gây nguy hiểm đến chết người như thử thách Benadryl, xuất hiện vào năm 2020, khuyến khích mọi người sử dụng thuốc quá liều để cố gắng gây ảo giác. Hay thử thách coronavirus khuyến khích mọi người liếm các bề mặt ở nơi công cộng.
Ông Mitchell Prinstein, Giám đốc khoa học của Hiệp hội Tâm lý Mỹ cho biết trẻ em thường dễ bị ảnh hưởng từ bạn bè và mạng xã hội đã gia tăng sự ảnh hưởng này lên mức nguy hiểm hơn rất nhiều so với trước đây.
Một nghiên cứu năm 2016 trên tạp chí “Khoa học tâm lý” cho thấy thanh thiếu niên có xu hướng thích những bức ảnh có nhiều lượt tương tác hơn là những bức ảnh ít tương tác, trường hợp này đúng với cả những bức ảnh bình thường và những bức ảnh mô tả các hành vi như uống rượu và hút thuốc. Việc xem ảnh với nhiều lượt tương tác như vậy sẽ kích hoạt não bộ khiến người xem mong muốn được bắt chước theo nhiều hơn.
Bà Jacqueline Nesi, giáo sư tâm thần học và hành vi con người tại Đại học Brown cho biết: “Mạng xã hội độc đáo ở chỗ nó là diễn đàn công khai với lượng lớn người dùng, nó giúp ta có thể kết nối trực tiếp với những người bạn của mình và lượt tương tác có thể được tính dưới dạng lượt thích, lượt xem và bình luận. Những điều này tạo ra động lực to lớn để tối đa hóa những phản hồi tích cực và sự chấp thuận từ bạn bè”.
Bà Nesi cho biết một trong những điều quan trọng nhất mà cha mẹ có thể làm khi nói đến việc sử dụng mạng xã hội của con cái là họ nên cởi mở hơn với con mình. Bà khuyên các bậc phụ huynh hãy lắng nghe và tâm sự với con trẻ, để ý những tài khoản mà con cái theo dõi và nói với con rằng chúng có thể tìm đến họ nếu có bất kỳ thắc mắc gì hay thấy bài đăng nào trên mạng khiến chúng khó chịu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.