Mập mờ thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

22/09/2019 08:00 GMT+7

Cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung khó có thể giải quyết một sớm một chiều dù hai bên luôn khẳng định có những tiến triển trong các cuộc hội đàm gần đây.

Hãng Bloomberg ngày 21.9 đưa tin phái đoàn thương mại Trung Quốc dự kiến sẽ đến thăm các nông trại ở hai bang Montana và Nebraska vào tuần tới để xây dựng thiện chí với nông dân Mỹ, tuy nhiên họ đột ngột hủy để trở về Trung Quốc sớm. Các tổ chức nông nghiệp ở Montana và Nebraska đã xác nhận điều này.

Mất nhiều năm tháo gỡ bế tắc

Chứng khoán Mỹ giảm điểm

Việc phái đoàn Trung Quốc hủy chuyến thăm nông trại Mỹ khiến các chỉ số chứng khoán chính của phố Wall sụt giảm. Reuters hôm qua đưa tin trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P, có 8 nhóm chốt phiên ngày 20.9 ở mức giảm. Cụ thể, mức giảm mạnh nhất 1,2% và 1,1% lần lượt thuộc về nhóm tiêu dùng không thiết yếu và công nghệ. Chỉ số Dow Jones cũng giảm 0,59%, còn 26.934,46 điểm. S&P 500 giảm 0,49%, còn 2.991,99 điểm. Nasdaq mất 0,8%, còn 8.117,67 điểm. Tính cả tuần, S&P 500 sụt 0,52%, Dow Jones giảm 1,05%, và Nasdaq rớt 0,72%.
Động thái trên diễn ra sau khi các đại diện thương mại Mỹ và Trung Quốc vừa kết thúc hai ngày đàm phán tại thủ đô Washington D.C. Trong thông báo đưa ra sau đó, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ cho biết các cuộc thảo luận diễn ra “hiệu quả” và cuộc đối thoại thương mại song phương vào tháng 10 vẫn sẽ diễn ra như kế hoạch.
Theo Tân Hoa xã, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng ra tuyên bố mô tả các cuộc đối thoại ở Mỹ “mang tính xây dựng”, đồng thời nói rằng họ đã có một cuộc thảo luận kỹ về “kế hoạch chi tiết” cho vòng đàm phán cấp cao vào tháng 10. “Cả hai bên đồng ý tiếp tục duy trì liên lạc về các vấn đề liên quan”, theo thông báo từ Trung Quốc.
Tuy vậy, giới chuyên gia thương mại, doanh nhân và quan chức chính phủ ở cả hai phía đều nói rằng ngay cả khi các cuộc đàm phán tháng 9 và tháng 10 tạo ra một thỏa thuận tạm thời, thương chiến Mỹ - Trung có thể sẽ mất nhiều năm để giải quyết. Theo họ, vì nó không chỉ là vấn đề thuế quan.

[VIDEO] Trước đàm phán, Trung Quốc không tăng thuế thịt heo, đậu nành Mỹ

Reuters dẫn một nguồn tin liên quan cho hay phái đoàn Trung Quốc đã không đưa ra bất kỳ đề xuất mới nào về các vấn đề cốt lõi, bao gồm quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ bắt buộc, trợ cấp công nghiệp và các rào cản thương mại khác trong cuộc gặp mặt vừa qua. “Kết luận từ phía Mỹ là chưa thể đạt được thỏa thuận”, người này nói thêm.
Thay vào đó, dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc là Thứ trưởng Tài chính Liêu Mân đã đưa ra một loạt yêu cầu. Cụ thể là bất cứ thỏa thuận nào cũng phải bao gồm việc Mỹ xóa bỏ mọi thuế quan, sự nhượng bộ phải đồng đều và đến từ hai phía. Cũng theo các nguồn thạo tin, những cuộc họp cấp phó không đem lại kết quả là chuyện bình thường vì họ không được phép đưa ra thỏa thuận hoặc các đề nghị mới.

Thỏa thuận hoàn chỉnh

Trước khi hai phái đoàn bước vào thảo luận, một số nguồn tin cho rằng hai bên đang xem xét một thỏa thuận tạm thời, liên quan đến việc Trung Quốc mua nông sản Mỹ và Washington nới lỏng lệnh trừng phạt đối với Tập đoàn Huawei để phá vỡ thế bế tắc hiện nay. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump hôm 20.9 tuyên bố việc mua hàng sẽ không đủ để ông chấm dứt đánh thuế hàng Trung Quốc. “Chúng tôi cần một thỏa thuận hoàn chỉnh. Tôi không tìm kiếm thỏa thuận một phần”, theo AFP dẫn lời chủ nhân Nhà Trắng.

[VIDEO] Nhà Trắng bác lo ngại kinh tế Mỹ có chiều hướng suy thoái

Ông Trump cũng nhấn mạnh không cần đạt thỏa thuận thương mại trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Tuy nhiên, tổng thống Mỹ xác nhận đã có những bước tiến trong cuộc đàm phán với Trung Quốc.
Cùng ngày, Đài CNBC đưa tin phía Mỹ thông báo miễn thuế cho 437 sản phẩm Trung Quốc, trong đó có đèn trang trí cây thông Noel, vòng cổ cho chó, bo mạch in. Đây là một phần của nhóm hàng hóa trị giá 250 tỉ USD của Trung Quốc bị Mỹ áp thuế năm ngoái.
Tuần trước, Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo miễn thuế 16 sản phẩm của Mỹ. Sau đó, Tổng thống Trump xác nhận sẽ dời ngày thực thi lệnh tăng thuế đối với 250 tỉ USD hàng Trung Quốc, từ 1.10 sang 15.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.