Mập mờ chủ căn cứ không quân bí ẩn trên đảo núi lửa chiến lược

28/05/2021 10:07 GMT+7

Liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tại Yemen đã lên tiếng xác nhận sở hữu các trang thiết bị trên đảo núi lửa Mayun ở eo biển Bab el-Mandeb.

Theo AP ngày 28.5, liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tham gia cuộc chiến tại Yemen ngày 27.5 ra tuyên bố trên Hãng thông tấn nhà nước Ả Rập Xê Út rằng trang thiết bị đang có trên đảo Mayun là của liên minh này và nhằm giúp chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen chống lại lực lượng Houthi.
Tuyên bố không nêu tên ai hay nước nào xây dựng các cơ sở như đường băng trên đảo Mayun, đồng thời nói rằng thông tin Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) có binh lính hiện diện trên đảo này là vô căn cứ.
Mayun, cách bờ biển tây nam Yemen chỉ hơn 3 km, nằm giữa eo biển Bab el-Mandeb, một trong những yết hầu quan trọng của vận tải hàng hải quốc tế. Các nhà nghiên cứu cũng như giới chức nhiều nước hàng trăm năm qua đều đánh giá đảo Mayun có vị trí địa chiến lược tại khu vực.
Thông tin được đưa ra vài ngày sau khi AP đưa tin về căn cứ không quân bí ẩn đang được xây dựng trên đảo núi lửa Mayun. Theo đó, ảnh chụp vệ tinh của Planet Labs cho thấy các phương tiện đang xây dựng một đường băng dài khoảng 1,85km trên đảo núi lửa Mayun vào ngày 11.4. Đến ngày 18.5, hình ảnh cho thấy công trình dường như đã hoàn tất với ba nhà chứa máy bay được xây dựng ở phía nam của đường băng.
Đường băng với chiều dài như vậy có thể triển khai máy bay tấn công, do thám cho đến các vận tải cơ. Theo AP, đường băng trên đảo núi lửa Mayun cho phép bất kỳ bên nào kiểm soát nó có thể nắm giữ lợi thế ở eo biển Bab el-Mandeb, đồng thời dễ dàng tiến hành không kích vào lãnh thổ Yemen. Căn cứ này còn có thể đóng vai trò bàn đạp cho mọi chiến dịch nhằm vào Biển Đỏ, vịnh Aden và khu vực Đông Phi lân cận.
Chưa có nước nào tuyên bố là chủ của căn cứ bí ẩn này. Tuy nhiên, giới chức chính phủ Yemen (được Liên Hiệp Quốc công nhận) cho rằng UAE xây dựng đường băng nói trên. Giới chức quân sự chính phủ Yemen cũng nói rằng các tàu của UAE đã vận chuyển vũ khí, trang thiết bị quân sự và cả quân lính tới đảo Mayun trong những tuần gần đây.
Phía UAE đến nay chưa có phản hồi gì về những thông tin trên.
Việc xây dựng trên đảo Mayun được cho là bắt đầu sau khi liên quân tái chiếm đảo này từ lực lượng Houthi vào năm 2015. Hình ảnh vệ tinh năm 2016 cho thấy hoạt động xây dựng tại đây vẫn diễn ra. Theo công ty dữ liệu Refinitiv, các công ty ở UAE đã hỗ trợ đưa thiết bị ra đảo này đầu tiên, nhưng những công ty này không xác nhận. Những dữ liệu tàu bè gần đây lại cho thấy các tàu có thể đã tắt thiết bị theo dõi Hệ thống nhận dạng tự động nhằm tránh bị xác định danh tính, theo AP.
Tới năm 2017, việc xây dựng trên đảo được cho là dừng lại và chỉ được nối lại vào khoảng cuối tháng 2 năm nay, theo các ảnh vệ tinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.