Malaysia từng là con hổ châu Á nhưng nay chỉ là con mèo nhỏ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
10/10/2018 06:00 GMT+7

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 9.10 cho biết chính quyền có thể ban hành thêm các loại thuế mới và bán tài sản để trả nợ.

Phát biểu tại một hội nghị đầu tư ngày 9.10, Thủ tướng Mahathir Mohamad nói rằng chính quyền đang cân nhắc đưa ra một số loại thuế mới để đảm bảo nguồn thu trước viễn cảnh thất thu do đã bãi bỏ một loại thuế hàng hóa và dịch vụ vài tuần sau cuộc bầu cử hồi tháng 5.
AFP dẫn lời ông Mahathir nói rằng ngoài việc ban bố thuế mới thì chính quyền cũng cân nhắc bán đất và “một số tài sản giá trị khác” để có tiền trả nợ.
Ông Mahathir tuyên bố Malaysia từng là một “con hổ của châu Á” nhưng giờ đây đang là “con mèo nhỏ” vì những vấn đề mà chính quyền tiền nhiệm để lại.
Mức nợ của Malaysia hiện lên đến khoảng 240 tỉ USD (5,6 triệu tỉ đồng) và Thủ tướng Mahathir cáo buộc chính quyền người tiền nhiệm Najib Razak đã đưa đất nước vào cảnh nợ nần. Ngay sau khi nhậm chức, ông Mahathir lập tức cho điều tra nghi án tham nhũng tại Quỹ nhà nước 1MDB và truy tố cựu Thủ tướng Najib với hàng chục cáo buộc rửa tiền, biển thủ và lạm dụng quyền lực.
Hồi tháng 8, Thủ tướng Mahathir cũng tuyên bố hoãn nhiều dự án trị giá hàng chục tỉ USD với Trung Quốc vì cho rằng quá tốn kém và đất nước đang ưu tiên giảm nợ. Ông nhấn mạnh sẽ chỉ kích hoạt lại những dự án này cho đến khi Malaysia có đủ khả năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.