Malaysia từng báo nhầm vụ sát hại công dân Triều Tiên cho Hàn Quốc?

30/03/2017 17:30 GMT+7

Giới chức Malaysia ban đầu đã xác nhận nhầm công dân Triều Tiên Kim Chol, người được cho là ông Kim Jong-nam, bị sát hại hôm 13.2 là người Hàn Quốc nên thông báo cho Đại sứ quán Hàn Quốc.

Sự nhầm lẫn nói trên được một số nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters ngày 30.3. Các nguồn tin nói rõ sau khi kiểm tra hộ chiếu của nạn nhân, giới chức Malaysia nhầm lẫn tên quốc gia "Democratic People’s Republic of Korea" (CHDCND Triều Tiên) với "Republic of Korea" (Hàn Quốc) nên đã liên lạc với Đại sứ Quán Hàn Quốc ở Kuala Lumpur và gửi bản sao giấy tờ tùy thân trên người của nạn nhân.
Nhờ đó, Seoul có thể kiểm tra và nhanh chóng thông báo trở lại với phía Kuala Lumpur rằng người chết có thể là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh Triều Tiên Kim Jong-un.
Sự nhầm lẫn về quốc tịch có thể lý giải tại sao truyền thông Hàn Quốc đưa tin về vụ sát hại công dân Triều Tiên trước tiên. Trong vòng 24 giờ sau cái chết của người này, Cơ quan tình báo Hàn Quốc thông báo với các nghị sĩ ở Seoul rằng ông Kim bị cho là đã chết và thông tin đã bị rò rỉ cho báo chí Hàn Quốc, theo Reuters.
Vài giờ sau khi thông tin đó xuất hiện trên báo chí Hàn Quốc, cảnh sát Malaysia xác nhận một người Triều Tiên đã thiệt mạng tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 vào sáng 13.2.
Cho đến nay, phía Triều Tiên vẫn khẳng định nạn nhân là công dân Triều Tiên tên Kim Chol theo hộ chiếu mang trong mình, dù phía Malaysia đã xác nhận đó là ông Kim Jong-nam, với lập luận đã đối chiếu ADN của nạn nhân với ADN của con trai ông Kim.
Theo Reuters, thế giới có lẽ đã không bao giờ biết nạn nhân Triều Tiên nói trên còn được cho là ông Kim Jong-nam nếu cảnh sát Malaysia ngay từ đầu gửi bản sao hộ chiếu của người này tới Đại sứ quán Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.