Malaysia triệu tập đại sứ Trung Quốc vì máy bay quân sự 'đáng ngờ' ở Biển Đông

02/06/2021 10:29 GMT+7

Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 2.6 cho biết họ sẽ triệu tập đại sứ Trung Quốc để yêu cầu giải thích về việc 16 máy bay quân sự nước này có hoạt động "đáng ngờ" trên Biển Đông.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết nước này sẽ đưa ra công hàm ngoại giao phản đối và yêu cầu đại sứ Trung Quốc tại Malaysia giải thích về hành vi "xâm phạm không phận và chủ quyền của Malaysia".

"Malaysia có lập trường rõ ràng - việc có quan hệ ngoại giao hữu nghị với bất kỳ quốc gia nào không có nghĩa là chúng tôi sẽ thỏa hiệp trong vấn đề an ninh quốc gia của mình", ông Hishammuddin tuyên bố.

Malaysia yêu cầu Trung Quốc giải thích vụ 16 máy bay quân sự xâm nhập không phận

Malaysia nói vụ việc "đe dọa nghiêm trọng đối với chủ quyền quốc gia và an toàn bay". Không quân Malaysia cho biết họ phát hiện các máy bay của Trung Quốc cách bờ biển bang Sarawak của Malaysia chỉ 60 hải lý vào ngày 31.5. Malaysia đã buộc phải điều các tiêm kích để xác nhận tình hình. Máy bay Trung Quốc không liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu khu vực mặc dù đã được chỉ thị nhiều lần.

Đại sứ quán Trung Quốc trước đó cho biết các máy bay trên đang tiến hành bay huấn luyện định kỳ, "tuân thủ nghiêm ngặt" luật pháp quốc tế và không xâm nhập không phận của các nước khác. “Trung Quốc và Malaysia là hai nước láng giềng có quan hệ hữu nghị. Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục các cuộc tham vấn song phương với Malaysia để cùng duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”, một người phát ngôn nói.

Không quân Malaysia cho biết các máy bay Trung Quốc bị phát hiện bao gồm máy bay vận tải chiến lược Ilyushin il-76 và Xian Y-20. Các máy bay này đã bay theo đội hình chiến thuật ở độ cao 7.010 - 8.230 m trên Biển Đông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.