Malaysia trả đũa, cấm ngoại giao đoàn Triều Tiên rời khỏi nước này

07/03/2017 11:07 GMT+7

Ngay sau khi Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên tuyên bố giữ toàn bộ công dân Malaysia tại nước này, Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi lập tức lên tiếng cấm nhân viên ngoại giao Triều Tiên xuất cảnh.

Malaysia sẽ không cho phép mọi công dân của Triều Tiên rời khỏi nước này, và đây là quyết định có hiệu lực tức thời, theo Hãng tin Reuters dẫn lời Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia, ông Ahmad Zahid Hamidi vào sáng ngày 7.3.
Phó thủ tướng Ahmad Zahid sau đó cho hay công dân bình thường của Triều Tiên không bị cản trở hoạt động xuất nhập cảnh, và lệnh cấm chỉ áp dụng cho nhân viên ngoại giao đoàn của Bình Nhưỡng. Lệnh cấm được áp dụng tại mọi cửa khẩu hải quan, theo tờ New Straits Times.
“Malaysia buộc phải hành động do họ (CHDCND Triều Tiên) có hành vi tác động đến vụ án mạng tại sân bay KLIA2”, theo ông Ahmad Zahid.
Theo tờ New Straits Times, cảnh sát đã lập tức đến sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Jalan Batai sau khi Malaysia tuyên bố cấm nhân viên ngoại giao Triều Tiên rời khỏi sứ quán.
Đầu tiên, hai cảnh sát giao thông đến nơi vào 11 giờ 35 (giờ địa phương, 10 giờ 35 giờ VN) ngày 7.3. Kế đến, 9 xe cảnh sát chạy nhanh đến chỉ sau 5 phút. Vào 11 giờ 54, lực lượng hành pháp Malaysia đã phong tỏa thành công sứ quán Triều Tiên.
Trước đó, Bình Nhưỡng tuyên bố tạm thời cấm công dân và ngoại giao đoàn Malaysia rời khỏi Triều Tiên "để đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao và công dân của họ trên đất Malaysia".
Cảnh sát Malaysia bên ngoài Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur ngày 7.3.2017 NST

Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết có 11 công dân Malaysia tại Triều Tiên, gồm 3 nhân viên sứ quán và 6 thành viên gia đình họ, cùng 2 người làm cho Chương trình thực phẩm thế giới của LHQ (WFP).

Tờ New Straits Times dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Malaysia cho hay đã xúc tiến các nỗ lực đảm bảo an toàn cho mọi công dân nước này đang ở Triều Tiên.
Bình Nhưỡng và Kuala Lumpur từng duy trì mối quan hệ ngoại giao thắt chặt một cách bất thường trong những năm qua, nhưng kỷ nguyên “hoàng kim” đã kết thúc với vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol, được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur 2 (KLIA2) vào ngày 13.2.
Sau khi Malaysia trục xuất đại sứ Triều Tiên Kang Chol khỏi nước này ngày 6.3, Bình Nhưỡng lập tức phản pháo bằng cách yêu cầu người đồng cấp Malaysia rời khỏi CHDCND Triều Tiên trước 10 giờ sáng 7.3.
Cũng trong ngày 6.3, chủ tịch Liên đoàn bóng đá Malaysia, ông Hamidin Mohamad Ali thông báo đội tuyển bóng đá Malaysia bị cấm đến thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên để tham dự giải Asian Cup, nhằm đảm bảo an toàn cho công dân Malaysia sau khi Đại sứ Triều Tiên bị trục xuất khỏi Malaysia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.