Malaysia rút khiếu nại về tranh chấp đảo với Singapore

Khánh An
Khánh An
30/05/2018 21:19 GMT+7

Thông tin được Bộ Ngoại giao Singapore đưa ra ngày 30.5 và dẫn nguồn từ Tòa án Công lý quốc tế (ICJ).

Reuters ngày 30.5 dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Singapore cho biết phía Malaysia đã rút lại khiếu nại tại ICJ liên quan đến đảo Pedra Branca, được Malaysia gọi là Pulau Batu Puteh.
Trước đó vào năm 2008, ICJ ra phán quyết công nhận Pedra Branca thuộc Singapore sau nhiều năm tranh chấp giữa hai nước. Phán quyết cũng công nhận nhóm đảo Middle Rocks (gồm 2 đảo) gần đó thuộc về Malaysia.
Năm ngoái, chính quyền của cựu Thủ tướng Najib Razak 2 lần nộp đơn lên ICJ đề nghị xem xét lại phán quyết và khẳng định chủ quyền đối với Pedra Branca/Pulau Batu Puteh.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 30.5, tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad chỉ nói rằng chính phủ “đang cân nhắc” lại khiếu nại, đồng thời công bố ý định phát triển Middle Rocks thành “một đảo nhỏ”.
Theo Reuters, Singapore không có ý định khôi phục tuyên bố chủ quyền đối với Middle Rocks nhưng sẽ theo dõi sát sao kế hoạch của Malaysia. Các đảo này đều nằm gần các tuyến đường biển quan trọng bậc nhất thế giới.
Năm ngoái, hãng thông tấn Bernama đưa tin Malaysia đã mở một căn cứ tên là Abu Bakar trên Middle Rocks, gồm một cầu tàu, một hải đăng và một bãi đáp trực thăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.