Malaysia phát khẩu trang cho người dân, sẽ làm mưa nhân tạo để chống khói mù

11/09/2019 07:00 GMT+7

Ngày 10.9, chính phủ Malaysia thông báo đã gửi nửa triệu khẩu trang đến bang Sarawak đang hứng chịu tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng giữa đợt cháy rừng ngày càng tồi tệ ở nước láng giềng Indonesia.

Cơ quan thời tiết Indonesia cảnh báo tình trạng cháy rừng nghiêm trọng sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong tuần này, dẫn đến khói mù đe dọa những quốc gia láng giềng Singapore và Malaysia.
Trong những tuần gần đây, Indonesia đã điều động hàng ngàn lính cứu hỏa cùng lực lượng an ninh để dập tắt các đám cháy và tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 6 tỉnh trên hai đảo Sumatra và Borneo, theo Reuters.
Trước tình hình đó, cơ quan phòng chống thảm họa quốc gia Malaysia NADMA thông báo đã gửi 500.000 khẩu trang đến các văn phòng ở bang Sarawak để cung cấp cho người dân.
Ngoài ra, Bộ Giáo dục Malaysia ra lệnh đóng cửa 409 trường học ở Sarawak.
Chỉ số ô nhiễm không khí (API) ở bang Sarawak nằm trên phần do Malaysia kiểm soát ở đảo Borneo, đạt tới mức 201, tức “cực kỳ có hại cho sức khỏe”, theo NADMA. Mức độ “có hại cho sức khỏe” cũng được ghi nhận tại 5 bang khác ở Malaysia.
Ngoài ra, Bộ Môi trường Malaysia lên kế hoạch tạo mưa nhân tạo ở Sarawak trong vài ngày tới.
Lâu nay, các nước Đông Nam Á bị bao trùm bởi khói mù xuất phát từ mùa khô hằng năm cùng với hoạt động đốt phá rừng, khai hoang bừa bãi để lấy đất trồng trọt ở Indonesia.
Hồi tuần rồi, Malaysia tuyên bố sẽ gửi công hàm ngoại giao yêu cầu Indonesia ngay lập tức áp dụng biện pháp chống khói mù. Malaysia còn đề xuất hỗ trợ dập tắt các đám cháy, nhưng đến nay Indonesia vẫn chưa có phản hồi.

[VIDEO] Người Hàn Quốc dùng thịt heo để chống ô nhiễm không khí?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.