Malaysia nhận dạng ông Kim Jong-nam bằng nốt ruồi, hình xăm

11/03/2017 13:01 GMT+7

Truyền thông Malaysia tiết lộ cảnh sát đã dùng ảnh chân dung, so sánh nốt ruồi, hình xăm để xác định người Triều Tiên bị sát hại ở Malaysia hôm 13.2 là ông Kim Jong-nam.

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Khalid Abu Bakar ngày 10.3 đã chính thức xác nhận công dân CHDCND Triều Tiên có hộ chiếu mang tên Kim Chol bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 hôm 13.2 là ông Kim Jong-nam, mặc dù chưa có người thân nào của nạn nhân đến cung cấp mẫu ADN và nhận diện thi thể, theo New Strait Times.
Chính quyền Triều Tiên đến nay vẫn khẳng định công dân bị sát hại không phải là ông Kim Jong-nam.
Tuy nhiên, ông Khalid không công bố thông tin về các biện pháp nhận dạng với lý do nhằm bảo vệ các nhân chứng.
Theo trang tin New Straits Times ngày 11.3, cảnh sát Malaysia đã nỗ lực thu thập chứng cứ để xác định danh tính nạn nhân. Trong số những chứng cứ đó có 21 nốt ruồi trên mặt nạn nhân được dùng để đối chiếu với các hình ảnh của ông Kim Jong-nam trước đây. Điểm đáng chú ý để nhận dạng là 3 nốt ruồi gần mắt và một nốt ruồi gần phía bên phải môi.
Bên cạnh đó, cảnh sát Malaysia cũng kiểm tra dấu vân tay. “Đối với dấu vân tay, các chuyên gia pháp y phát hiện có sáu điểm hoàn toàn trùng khớp… và vị trí các nốt ruồi thì hoàn toàn giống với ông Kim Jong-nam”, New Straits Times dẫn một nguồn tin tham gia cuộc điều tra tiết lộ.
Cảnh sát Malaysia được cho là đã dùng những bức ảnh rõ nét nhất về khuôn mặt của ông Kim Jong-nam từ một quyển sách để đối chiếu vị trí các nốt ruồi.
New Straits Times cho hay bức ảnh rõ nhất về khuôn mặt của ông Kim Jong-nam là ảnh chân dung ông Kim trong quyển sách về Kim Jong-nam mang tựa đề “Cha tôi Kim Jong-il và tôi” của tác giả - nhà báo Nhật Bản Yoji Gomi.
Nhà báo Gomi viết quyển sách này dựa trên những buổi phỏng vấn trực tiếp có chụp ảnh hồi năm 2011 và trao đổi email với ông Kim Jong-nam. Trang bìa của quyển sách còn có cả bức ảnh chụp cận cảnh khuôn mặt ông Kim Jong-nam với nhiều nốt ruồi.
Thi thể người đàn ông Triều Tiên được bảo quản tại bệnh viện đa khoa Kuala Lumpur từ ngày 15.2. Triều Tiên yêu cầu Malaysia trao trả thi thể trực tiếp cho đại sứ quán Triều Tiên nhưng Malaysia từ chối. Malaysia khẳng định chỉ trao trả cho người thân gia đình nạn nhân, nhưng mãi đến nay vẫn chưa có thân nhân nào đến cung cấp ADN để hoàn tất khâu nhận dạng thi thể.
New Straits Times và truyền thông Nhật Bản trước đó từng đăng tải hình ảnh một người đàn ông cởi trần có hình xăm trên người và nguồn tin cho rằng đó chính là ông Kim Jong-nam. Bức ảnh này trùng với bức ảnh mà ông Kim Jong-nam từng cung cấp cho nhà báo Gomi. Ông Gomi quen biết ông Kim Jong-nam suốt 10 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.