Malaysia lúng túng với 140 người Triều Tiên bị bắt vì ở quá hạn

09/03/2017 14:30 GMT+7

140 người CHDCND Triều Tiên tại bang Sarawak (Malaysia) đã bị bắt vì ở lại Malaysia quá hạn thị thực. Tuy nhiên, chính quyền Sarawak đang không biết làm gì với họ giữa lệnh cấm người Triều Tiên rời Malaysia.

Báo The Star dẫn lời Thống đốc bang Sarawak, ông Abang Johari nói hôm 8.3 rằng ông vẫn đang phải đợi chỉ thị của chính quyền trung ương. Thông thường, những trường hợp như thế này sẽ nhanh chóng bị trục xuất về nước, còn lần này, ông Abang Johari bảo “không biết có thể trục xuất họ hay không”.
Chuyện xảy ra giữa lúc bất đồng giữa Malaysia và Triều Tiên đang lên đến đỉnh điểm theo sau cái chết của một công dân Triều Tiên, người được cho là ông Kim Jong-nam, tại Kuala Lumpur. Malaysia đã không giao thi thể người chết cho chính quyền Triều Tiên theo yêu cầu của Bình Nhưỡng. Sau những cuộc khẩu chiến căng thẳng, Triều Tiên đã cấm công dân Malaysia đang ở Triều Tiên được ra khỏi nước này. Trả đũa lại, Malaysia cũng cấm công dân Triều Tiên rời Malaysia.
Tòa đại sứ Triều Tiên tại Malaysia cũng là nơi báo giới thường tập trung từ sau cái chết của  người được cho là ông Kim Jong-nam Reuters
Thế nên mới có chuyện bắt giữ 140 người ở quá hạn mà không thể trục xuất kể trên. Những người này chủ yếu làm việc trong ngành khai thác than và làm cho một dự án nước ở bang Sarawak. Theo lời ông Abang Johari thì ở bang Sarawak vẫn còn 36 người Triều Tiên đang làm việc hợp pháp.
Thông tấn xã Bernama dẫn thông tin từ chính quyền Malaysia cho biết Sarawak là bang thuê nhiều người Triều Tiên làm việc nhất. Trên toàn Malaysia, có khoảng 1.000 người Triều Tiên đang sinh sống. Ngược lại, ở Triều Tiên hiện chỉ có 11 người Malaysia đang làm việc, toàn bộ là ngoại giao đoàn cùng gia đình của họ và nhân viên Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.