Malaysia không mạnh tay với Trung Quốc vụ ‘100 tàu cá xâm phạm’?

28/03/2016 14:11 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein ngày 27.3 cho biết Kuala Lumpur sẽ không chọn phản ứng mạnh với vụ "tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải"; thay vào đó sẽ giải quyết vấn đề trên tình thần “thông hiểu lẫn nhau”.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein ngày 27.3 cho biết Kuala Lumpur sẽ không chọn phản ứng mạnh với vụ "tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải"; thay vào đó sẽ giải quyết vấn đề trên tình thần “thông hiểu lẫn nhau”.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia nói sẽ không dùng tàu chiến đến xua đuổi "tàu cá nước ngoài" - Ảnh: ReutersBộ trưởng Quốc phòng Malaysia nói sẽ không dùng tàu chiến đến xua đuổi "tàu cá nước ngoài" - Ảnh: Reuters
Ông Hishammuddin nói rằng không muốn làm ảnh hưởng mối quan hệ với Trung Quốc “đang phát triển rất tốt”, theo The Straits Times ngày 28.3.
Tuần trước, Malaysia cho biết phát hiện “100 tàu cá Trung Quốc" hiện diện gần bãi cạn Luconia của nước này, tuy nhiên sau đó cảnh sát biển Malaysia xác định lại chỉ có “82 tàu cá nước ngoài” thay vì khẳng định đó là “tàu cá Trung Quốc”.
Khi được hỏi về thông tin này, Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin cho biết đây là vấn đề nhạy cảm, vì vậy “cần được kiểm chứng kỹ càng, chúng tôi không muốn bị cuốn vào chủ nghĩa kích động và cảm xúc”. Đồng thời, ông cũng khẳng định Kuala Lumnpur không huy động quân đội hay sử dụng biện pháp quân sự để giài quyết vấn đề xâm phạm lãnh hải của “tàu cá nước ngoài” trong trường hợp này.
Tổng giám đốc Cơ quan chấp pháp hàng hải Malaysia (MMEA, tức Cảnh sát biển), ông Ahmad Puzi Ab Kahar trước đó cho biết cảnh sát biển Malaysia chưa xác định được nguồn gốc của những tàu nước ngoài này. Tàu cảnh sát biển Malaysia đã có mặt ở vùng biển các tàu nước ngoài xuất hiện, tuy nhiên vẫn giữ khoảng cách nhất định đối với những tàu này.
Malaysia vẫn đang giữ thái độ thận trọng với Trung Quốc ở Biển Đông. Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia tuyên bố quan ngại các hành động quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc như triển khai tên lửa, hệ thống radar và tàu chiến đến các đảo, đá...
Tuy vậy, ông Hishammuddin cho biết phải “nghiên cứu" và tham vấn người đồng cấp của các nước trước khi đưa ra phản ứng chính thức về hành động của Trung Quốc.
Tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin đã hội đàm với người đồng cấp Úc. Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne cho biết Canberra sẽ tiếp tục gửi máy bay và tàu chiến tuần tra Biển Đông. Trong khi đó, cuộc gặp của Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia với người đồng cấp Việt Nam và Philippines phải đợi đến khi 2 nước này có người đứng đầu bộ Quốc phòng mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.