Malaysia: Con ông Kim Jong-nam đã cung cấp mẫu ADN để nhận dạng

15/03/2017 15:44 GMT+7

Phó thủ tướng Malaysia ngày 15.3 thông báo Malaysia đã dùng mẫu ADN từ một người con của ông Kim Jong-nam để nhận dạng thi thể công dân Triều Tiên bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 hôm 13.2.

Các điều tra viên “đã xác nhận thi thể công dân CHDCND Triều Tiên là ông Kim Jong-nam dựa trên những mẫu ADN từ con của ông”, AFP dẫn lời Phó thủ tướng Malaysia, ông Ahmad Zahid Hamidi nói trong buổi họp báo ngày 15.3.

“Tôi xác nhận lại một lần nữa công dân Triều Tiên chính là ông Kim Jong-nam”, ông Ahmad tuyên bố. Tuy vậy ôngtừ chối cung cấp thêm chi tiết về thông tin này.

Trước đó, Malaysia cũng đã xác nhận người đàn ông Triều Tiên bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay KLIA2 chính là ông Kim Jong-nam, anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tuy nhiên, chính quyền Triều Tiên lâu nay vẫn không xác nhận danh tính của nạn nhân, người mang hộ chiếu tên Kim Chol. Và đến nay vẫn chưa có thân nhân của công dân Triều Tiên nói trên đến Malaysia nhận thi thể.

Malaysia hôm 10.3 chính thức xác nhận nạn nhân Triều Tiên là ông Kim Jong-nam, nhưng không công bố thông tin về việc cảnh sát đã lấy mẫu ADN của thân nhân bằng cách nào. Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar lúc bấy giờ giải thích “vì để đảm bảo an toàn cho các nhân chứng” nên ông không thể cung cấp thông tin chi tiết.

Vụ án mạng ở sân bay khiến căng thẳng ngoại giao Malaysia-Triều Tiên leo thang, dẫn đến trục xuất đại sứ và cầm giữ công dân của nhau.

Hiện có nhân viên đại sứ quán Malaysia và 6 người thân của họ đang bị mắc kẹt ở Bình Nhưỡng. Malaysia đang đàm phán với Triều Tiên để công dân được trở về nước.

Ông Ahmad cho biết thêm chính phủ Malaysia không loại trừ khả năng trao trả thi thể công dân Triều Tiên để đổi lấy 9 người Malaysia được về nước. Malaysia trước đó từ chối yêu cầu của Triều Tiên là trao trả thi thể trực tiếp cho Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia, khẳng định chỉ giao thi thể cho thân nhân.
Hai người phụ nữ - một người Việt Nam tên Đoàn Thị Hương và một người Indonesia - đã bị bắt và truy tố tội giết người với cáo buộc vuốt chất độc vào mặt nạn nhân Triều Tiên tại sân bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.