Malaysia có tân vương

Khánh An
Khánh An
24/01/2019 16:08 GMT+7

Người đứng đầu hoàng gia bang Pahang là ông Abdullah vừa được bầu làm quốc vương mới của Malaysia.

Tờ The Star ngày 24.1 đưa tin người đứng đầu hoàng gia bang Pahang là ông Abdullah vừa được bầu làm quốc vương mới của Malaysia, thay cho vua Muhammad V đã thoái vị.
Theo dự kiến, vua Abdullah (59 tuổi) sẽ chính thức đăng cơ theo nghi lễ truyền thống vào ngày 31.1, bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm.
Ông Abdullah có 4 con trai và 2 con gái với người vợ đầu, và 3 con gái với người vợ thứ hai. Ông nổi tiếng là người thích thể thao và giữ nhiều chức vụ tại các tổ chức, bao gồm hội đồng FIFA.
Người đứng đầu hoàng gia bang Perak là ông Nazrin Shah được bầu là phó Quốc vương.
Malaysia là quốc gia quân chủ lập hiến, bầu quốc vương dựa trên 9 vị đứng đầu hoàng gia của các bang, với mỗi nhiệm kỳ kéo dài 5 năm.
Muhammad V, người đứng đầu hoàng gia của bang Kelantan, là quốc vương đầu tiên quyết định thoái vị kể từ khi Malaysia độc lập vào năm 1957.
Trong thời gian nghỉ bệnh, vua Muhammad V được biết đã cưới người đẹp 25 tuổi của Nga Oksana Voevodina, người giành chiến thắng trong cuộc thi hoa hậu Moscow năm 2015. Tuy nhiên, ông không chính thức công nhận thông tin này.
Theo AFP, dù ngôi vị quốc vương ở Malaysia mang tính lễ nghi nhưng mệnh lệnh của Hoàng gia luôn được kính trọng và khi quân là điều tối kị. Ảnh chân dung của vua và hoàng hậu sẽ được treo trang trọng tại các tòa nhà chính phủ trên cả nước.
Vua cũng đứng đầu cộng đồng người Hồi giáo cả nước và là người đứng đầu quân đội trên danh nghĩa.
[VIDEO] Quốc vương Muhammad V của Malaysia thoái vị, chưa rõ lý do
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.