Malaysia chặn tàu chở than đá của Triều Tiên

29/03/2017 18:11 GMT+7

Malaysia đã chặn tàu chở hàng của CHDCND Triều Tiên trước khi cập cảng ở Penang vì nghi ngờ con tàu vi phạm các lệnh cấm vận của LHQ, theo Reuters dẫn một số nguồn tin.

Tàu KUM YA đang chở 6.300 tấn than antraxit, theo Reuters ngày 29.3 dẫn lời một công nhân ở cảng Penang. Sau đó con tàu được phép cập cảng, một đội kiểm tra đang chờ sẵn được một nhân viên an ninh có vũ trang hộ tống lên tàu.
Trước đó, con tàu đã bị chặn ngoài khơi cảng Penang, theo Phó tổng giám đốc Cơ quan thực thi luật lệ hàng hải Malaysia (MMEA), ông Zulkifli Abu Bakar, nhưng không cung cấp thông tin gì thêm.
Chưa rõ đội kiểm tra nhận được thông tin gì cũng như nội dung hàng hóa cần phải thẩm định.
Theo trang Equasis, tàu KUM YA vừa được đổi tên từ Lucky Star 7 vào tháng 11.2016, và đến ngày 13.2 được đăng ký hoạt động trong công ty hàng hải Sonchonggang Water Transport. Con tàu với thủy thủ đoàn gồm 20 người, chuẩn bị đến Singapore, theo nhân viên ở cảng.
Lần đầu tiên chặn tàu Triều Tiên
Quan hệ song phương Triều Tiên - Malaysia đang xấu đi sau vụ công dân Triều Tiên được phía Malaysia xác định là ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, bị sát hại ở sân bay Kuala Lumpur 2 ngày 13.2.
Malaysia là một trong vài nước nhập khẩu than từ Triều Tiên, bên cạnh Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã ngừng mọi hoạt động mua than từ ngày 26.2 theo sau các động thái gây bất ổn về an ninh của chính quyền Bình Nhưỡng.
Bộ Ngoại giao Malaysia ra lệnh cho giới chức cảng Penang ngăn chặn tàu của Triều Tiên trước khi đội kiểm tra tuyên bố hàng hóa “an toàn”, theo lời công nhân giấu tên, và thêm rằng chưa bao giờ Kuala Lumpur chặn tàu bè đến từ quốc gia Đông Á này dù lâu nay có nhiều tàu nước này lui tới.
MMEA cũng xác nhận thông tin tàu Triều Tiên gặp trục trặc ở cảng, nhưng không cho biết gì thêm. Sau đó, tàu KUM YA cũng được phép bốc dỡ hàng và không bị tịch thu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.